13/06/2013 05:13 GMT+7

Thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng thai nhi không?

(Một bạn đọc)
(Một bạn đọc)

TT - * Sau một lần quan hệ vợ chồng, tôi uống thuốc tránh thai khẩn cấp và đã có thai nhưng không biết vì chu kỳ của tôi thường không đều. Sau đó hơn một tháng tôi lại uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ. Một thời gian sau tôi cảm thấy có những khác lạ, phân vân mãi cuối cùng đi siêu âm thì lúc đó thai được 11 tuần tuổi. Hiện giờ tôi rất lo lắng không biết uống thuốc hai lần như vậy có ảnh hưởng gì không?

- Chào bạn, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng cho những trường hợp “khẩn cấp”, có thể dùng khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất (bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn, vòng tránh thai bị tụt) hoặc dùng trong những trường hợp như bị cưỡng hiếp, những cặp vợ chồng lớn tuổi ít giao hợp hay vợ chồng thường ở xa, gặp gỡ ngẫu hứng. Với những đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và sống gần nhau không nên dùng biện pháp này, thay vào đó nên dùng các biện pháp tránh thai khác hiệu quả hơn như: thuốc tránh thai phối hợp, dụng cụ tử cung, que cấy tránh thai... Lựa chọn biện pháp phù hợp tùy từng trường hợp cụ thể như tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế, tuân thủ yêu cầu (chẳng hạn phải nhớ uống thuốc đúng giờ).

Thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến trên thị trường hiện nay là loại chỉ chứa progestin (levonorgestrel), có thể được sử dụng hơn một lần trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp biện pháp ngừa thai khẩn cấp này thất bại vì đã mang thai, các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy không có tác dụng bất lợi nào của progestogen này lên bào thai. Vì vậy, có thể giữ thai đến ngày sinh. Thực tế có khá nhiều trường hợp bé chào đời khỏe mạnh sau khi mẹ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý đến khả năng bị thai ngoài tử cung do tác dụng của progestogen.

Trường hợp của bạn có thai trong tử cung được 11 tuần tuổi sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hai lần, bạn có thể tiếp tục thai kỳ. Bạn đừng quên khám thai định kỳ để được đánh giá sức khỏe của mẹ và bé. Chúc bạn được mẹ tròn con vuông.

(Một bạn đọc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên