14/07/2015 10:37 GMT+7

Thuốc kháng viêm không steroid có thể gây đột quỵ

BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO FDA)
BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO FDA)

TT - Ngày 9-7, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa tăng cường cảnh báo các thuốc kháng viêm không steroid không có aspirin (NSAID) có thể gây các cơn nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Các thuốc kháng viêm không steroid không có aspirin (ibuprofen, indomethacin, naproxen, piroxicam, diclofenac, celecoxib, nimesulid) rất thường được sử dụng trong kháng viêm, giảm đau và hạ sốt với các trường hợp đau đầu, cúm, cảm lạnh, đau bụng kinh hay viêm khớp...

Bệnh nhân có thể tự mua các thuốc này sử dụng không cần toa bác sĩ. FDA khuyến cáo bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên cảnh giác với tác dụng phụ liên quan đến tim trong thời gian sử dụng NSAID.

Bệnh nhân đang dùng NSAID nên đến bác sĩ khám ngay lập tức nếu xảy ra các triệu chứng như đau ngực, khó thở, yếu một phần trong cơ thể hay nói lắp.

Cụ thể, theo FDA:

- Khi sử dụng một thuốc NSAID, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ có thể xảy ra sớm nhất vào tuần đầu tiên. Các nguy cơ này có thể gia tăng theo thời gian sử dụng các NSAID lâu hơn.

- Nguy cơ xuất hiện nhiều hơn khi liều dùng NSAID cao hơn.

- Nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ là như nhau cho các NSAID và cho tất cả bệnh nhân.

- NSAID có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ ở những bệnh nhân có hoặc không có bệnh tim hay yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim.

Nhìn chung, bệnh nhân đang bị bệnh tim hoặc có yếu tố nguy cơ cho bệnh tim thường có khả năng bị lên cơn nhồi máu cơ tim hoặc bị đột quỵ sau khi dùng NSAID so với người không có các yếu tố nguy cơ.

Các nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ do NSAIDs có thể dẫn đến tử vong được mô tả lần đầu tiên vào năm 2005.

BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO FDA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên