27/10/2012 04:27 GMT+7

Thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng: Dân nói không ổn

ÁNH HỒNG ghi
ÁNH HỒNG ghi

TT - Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng dù mới chỉ trong ý tưởng đã vấp phải sự phản đối của các chuyên gia, người dân và doanh nghiệp. Tuổi Trẻ ghi lại các ý kiến này.

Vàng phải chịu thuế như ôtô, rượu?

KLOBPXaz.jpgPhóng to
Người dân đến kiểm định chất lượng vàng tại chi nhánh SJC miền Bắc - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ông Nguyễn Thành Long (chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN):

Không nên áp đặt thị trường

Thị trường vàng bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khách quan như giá vàng thế giới, xu hướng của giới đầu tư, tình hình chính trị... Ngoài ra giá vàng còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhập lậu. Những yếu tố đó cho thấy giá vàng trong nước không thể chủ động được và thị trường vàng bị chi phối rất nhiều từ các yếu tố khách quan và tâm lý người dân. Điều chỉnh một thị trường bị chi phối bởi yếu tố khách quan trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại dùng những yếu tố chủ quan để áp đặt thì không đúng.

Tôi cho rằng với vai trò là cơ quan quyền lực quan trọng, NHNN chỉ nên can thiệp bằng những chính sách, công cụ cần thiết ở một mức độ nhất định. Quan trọng nhất là phải tuân theo các quy luật khách quan cũng như tôn trọng quyền giữ vàng của người dân. Đó là những vấn đề cần xử lý. Ngoài ra, thời gian qua NHNN đã áp dụng hàng loạt chính sách để điều chỉnh thị trường vàng thì nay cần có những đánh giá lại hiệu quả của những chính sách đó để rút ra giải pháp thích hợp.

Tổng giám đốc một công ty vàng tại TP.HCM:

Không hợp lý

Tôi chưa thấy quốc gia nào đánh loại thuế tiêu thụ đặc biệt lên vàng, ngay cả những quốc gia tiêu thụ vàng nhiều như Trung Quốc, Ấn Độ... Vấn đề ở đây là cần nhìn nhận rằng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh vào những hàng hóa xa xỉ, không khuyến khích tiêu thụ trong khi vàng không phải hàng hóa xa xỉ. Vàng là phương tiện cất giữ, bảo toàn vốn thông dụng tại VN, phổ biến từ người dân nghèo đến công nhân viên chức.

Nếu loại trừ yếu tố đầu cơ thì người mua vàng chủ yếu là người dân, gom góp từ 5 phân, 1 chỉ... để phòng khi ốm đau mà lại phải chịu thuế thì không hợp lý. Mục tiêu không khuyến khích người dân nắm giữ vàng của NHNN chỉ đạt được khi NHNN giải quyết được các vấn đề tổng thể của nền kinh tế, chứ không thể dùng biện pháp hành chính để đối phó như cách mà NHNN vừa nêu. Muốn người dân không mặn mà với vàng thì phải giải quyết những vấn đề vĩ mô của nền kinh tế là ổn định giá trị đồng tiền, kiềm chế lạm phát. Một khi người dân còn lo ngại thì việc “ôm vàng” là tất nhiên.

Cần giải quyết căn cơ từ gốc của vấn đề thay vì chỉ giải quyết tình thế mà không có căn cơ. Tôi cho rằng giải pháp giúp giá vàng hạ nhiệt mà vẫn đảm bảo đúng nghị định 24 là NHNN đứng ra nhập vàng để bán cho ngân hàng thương mại với giá thấp hơn giá thị trường và ngân hàng thương mại thanh toán lại cho NHNN bằng ngoại tệ, tránh chuyện ngân hàng gom vàng trên thị trường như hiện nay. Với chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới như hiện nay, nếu nhập 20 tấn vàng NHNN đã lãi 60 triệu USD.

Ông Trương Cẩm Cường (chủ tiệm vàng Kim Nam, 392 Tùng Thiện Vương, Q.8, TP.HCM):

Dễ biến tướng

Thói quen giữ vàng của người dân đã tồn tại từ nhiều thế hệ. Đến nay tâm lý của người dân vẫn vậy, thích giữ vàng chứ không muốn giữ tiền. Để thay đổi tâm lý này không thể chỉ dùng một mệnh lệnh hành chính trong một sớm một chiều. Nhất là thực tế những năm gần đây giá vàng tăng theo chiều thẳng đứng, vượt cả kỳ vọng của người dân.

Kinh nghiệm mấy chục năm làm tiệm vàng của tôi cho thấy có cầu ắt có cung, khi đó sẽ dẫn đến những biến tướng khó quản lý hơn và càng thiệt cho người dân. Nếu can thiệp bằng cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng miếng, người dân sẽ chuyển sang mua nhẫn hoặc dưới hình thức khác. Chưa kể hiện nay nhu cầu giao dịch vàng miếng SJC đã giảm rất nhiều do hàng loạt chính sách thời gian qua. Do vậy tôi cho rằng cơ quan quản lý nên nghiên cứu một cách thấu đáo về đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho vàng miếng.

Cơ quan quản lý cũng cần tôn trọng thói quen của người dân. Nếu đi ngược lại quy luật này thì quản lý sẽ không đạt hiệu quả.

Dân bị thiệt

32 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã cho rằng nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng thì người dân tiếp tục bị thiệt thòi.

Không ổn

Theo tôi, việc mua bán vàng nếu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là không ổn. Lạm phát tăng, giá trị đồng tiền không ổn định, người dân mua vàng cất giữ để giữ giá trị sức lao động là điều tất yếu. Vàng nếu phải chịu thế như ôtô, rượu... chỉ làm người dân thiệt thòi.

Sẽ vẫn giữ vàng

Trong sách kinh tế học đều định nghĩa vàng là một loại tiền tệ, giờ sao lại cho vàng là hàng hóa để đánh thuế như rượu, ôtô? Chẳng lẽ khi không điều hành được thị trường vàng lại nghĩ ra giải pháp đánh thuế? Trong tình hình lạm phát, đồng tiền mất giá, tôi cho rằng kể cả Nhà nước có đánh thuế 100%, thậm chí cao hơn nữa, người dân vẫn giữ vàng như hiện nay vì họ vẫn muốn an toàn cho tài sản của mình. Chỉ có điều là khi mua vàng với giá quá cao, người dân phải chấp nhận thua thiệt.

Mong chỉ là ý tưởng

Dân mình chắt chiu, tiện tặn. Khi có dư chút ít, người ta không giữ tiền mà mua vàng để phòng thân là do đồng tiền luôn bị mất giá. Khi xem xét, đánh giá về một sự việc, hiện tượng nào phải xem xét khách quan, toàn diện và đặt nó vào hoàn cảnh cụ thể. Vàng không phải là mặt hàng xa xỉ như thuốc lá, rượu bia, nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là ý tưởng siêu phàm. Ý tưởng này nếu thực hiện được thì giá vàng VN sẽ cao hơn giá vàng thế giới rất nhiều, và như vậy liệu có ngược lại lời nói của một quan chức là giá vàng VN cao hơn vàng thế giới khoảng 400.000 đồng/lượng là hợp lý?

Giá vàng trong nước cao hơn vàng thế giới 2-3 triệu đồng/lượng trong thời gian qua là dấu hiệu không bình thường. Nên chăng hãy mời những chuyên gia kinh tế giỏi trong và ngoài nước giúp tư vấn, hiến kế. Giá vàng, vàng nhái đã làm dân tình khổ rồi. Lời nói của người lãnh đạo cấp cao ngành NHNN trong lúc này có ảnh hưởng rất lớn. Mong rằng chỉ là ý tưởng thôi, một ý tưởng không trở thành hiện thực.

Giải quyết gốc vấn đề

Tôi cảm nhận nhiều chính sách kinh tế vĩ mô về vàng được đưa ra thiếu sự nghiên cứu thấu đáo. Ví dụ như quy định thời điểm không cho huy động vàng, gần đến ngày hết hạn thì tiếp tục gia hạn. Tiếp theo là hậu quả của độc quyền vàng đã được các báo phân tích khá kỹ. Lần này cũng vậy, đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng mà không biết có nghĩ đến là sẽ phát sinh buôn lậu vàng, liệu có ngăn chặn nổi không?

Tại sao người dân tích lũy vàng? Nếu nghiên cứu làm sao cho đồng tiền của chúng ta mạnh, lạm phát ít thì người dân có còn muốn giữ vàng nữa không? Hãy giải quyết cái gốc của vấn đề, chỉ giải quyết cái ngọn thì chẳng tới đâu, chỉ làm nền kinh tế rối tung thêm mà thôi.

ÁNH HỒNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên