10/01/2013 17:25 GMT+7

Thuế, phí nhà đất đóng như thế nào?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Bố mẹ tôi đang đứng tên một căn nhà. Nếu bây giờ mua và đứng tên một căn nhà thứ 2 thì phải đóng thuế như thế nào?

Vợ chồng tôi chuẩn bị mua một căn nhà và ra sổ hồng đứng tên trước. Sau khi bố mẹ tôi bán nhà cũ sẽ góp tiền cho tôi và muốn đứng tên đồng sở hữu. Khi đó thủ tục như thế nào và có phải đóng thuế và lệ phí gì nữa không?

Nguyen Xuan Lam (bluespring81@...)

- Trả lời:

1. Về thuế, lệ phí khi mua căn nhà thứ hai

Theo quy định của luật hiện hành thì thu nhập cá nhân có được do chuyển nhượng bất động sản sẽ do bên chuyển nhượng chịu, lệ phí trước bạ do bên nhận chuyển nhượng chịu (nếu các bên không có thỏa thuận nào khác).

Theo quy định tại điều 2 và điều 3 nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17-6-2011 quy định về lệ phí trước bạ, người có tài sản là nhà - đất phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu.

Như vậy, trường hợp bố mẹ bạn chỉ cần khi họ làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu thì phải đóng lệ phí trước bạ dù có là đứng tên căn nhà thứ mấy đi chăng nữa. Tỉ lệ phần trăm thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5% theo điều 7 nghị định 45/2011.

2. Đứng tên đồng sở hữu

Việc vợ chồng bạn đứng tên trên sổ hồng nghĩa là vợ chồng bạn đã là chủ sở hữu chung của căn nhà đó. Nếu sau này bạn muốn cho bố mẹ bạn đứng tên đồng sở hữu bằng cách góp tiền, khi đó bạn phải chuyển nhượng một phần quyền sở hữu căn nhà cho họ thông qua hợp đồng mua bán.

Theo đó, bố mẹ bạn sẽ đóng lệ phí trước bạ như phân tích ở trên để đăng ký đứng tên đồng sở hữu căn nhà đó.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên