25/08/2016 09:30 GMT+7

Thuê người chặt tay chân mình: Không dễ lừa cơ quan bảo hiểm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cơ quan công an và các luật sư đều đưa ra khuyến cáo như vậy về vụ một phụ nữ thuê người chặt bàn chân trái, tay trái của mình để đòi bảo hiểm trả hàng tỉ đồng.

Đoạn đường sắt được chị N. dùng làm hiện trường giả vụ tai nạn gây cụt tay, cụt chân cho chị này - Ảnh: TH.HOÀNG

Ngày 24-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết không khởi tố vụ án hình sự về hành vi của chị L.T.N. (30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê người tự chặt chân trái và tay trái của mình để trục lợi bảo hiểm.

Theo quan điểm của cơ quan công an, trong vụ này hành vi có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chị N. chưa hoàn thành, phía bảo hiểm chưa chi trả tiền theo yêu cầu bồi thường của chị N., cơ quan điều tra cũng kịp thời phát hiện ngăn chặn, tài sản chưa chiếm đoạt được nên chưa cấu thành tội phạm.

Nợ nần chồng chất

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng (trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm) và ông Phùng Đắc Lộc (tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đều cho biết đây là vụ việc đầu tiên tự hủy hoại thân thể mình đến mức tàn tật để trục lợi bảo hiểm xảy ra ở Việt Nam.

Nếu vụ tai nạn giao thông đường sắt do chị N. dựng lên không bị cơ quan công an phát hiện, theo hợp đồng ký với công ty bảo hiểm nhân thọ, phía bảo hiểm sẽ phải chi trả bồi thường cho chị 3,5 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện những dấu hiệu khả nghi vụ tai nạn giao thông đường sắt mà chị cùng với anh D.V.D. trình báo là giả, Công an quận Bắc Từ Liêm đã cử trinh sát về địa phương của chị N. để tìm hiểu nhân thân.

Chị N. từng có tiền án, tiền sự. Thông tin từ gia đình cho biết mấy năm gần đây chị N. làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều người, bố mẹ chồng chị phải vay ngân hàng để trả nợ cho chị. Hiện chị N. gửi hai con nhỏ cho bố mẹ chồng nuôi để đi làm ăn xa.

Một lãnh đạo đội hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết theo như khai nhận thì chị N. đang nợ nần vài trăm triệu đồng.

Do áp lực phải trả nợ, chị N. nghĩ ra cách mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, sau đó thuê D. lên kế hoạch tạo ra một vụ tai nạn giả bằng cách chặt chân và tay mình với giá 50 triệu đồng. Sau khi thực hiện xong, chị N. đã trả 20 triệu đồng.

“Điều đáng tiếc và đau đớn hơn cả đối với chị N. là bây giờ chị phải chấp nhận tàn tật, cụt một bàn tay, một bàn chân”.

Dễ mất cả chì lẫn chài

Theo ông Phùng Đắc Lộc, trước khi bồi thường, bộ phận pháp chế của công ty bảo hiểm sẽ giám định hồ sơ, kiểm chứng thông tin từ các cơ quan chức năng, thậm chí kiểm tra chéo nội bộ lẫn nhau, nên rất dễ phát hiện những điểm mâu thuẫn trong các vụ việc có dấu hiệu trục lợi.

Ông Lộc cho biết đã có những vụ giả chết để lấy tiền bảo hiểm nhưng đều bị cơ quan chức năng phát hiện. Điển hình ở Kiên Giang có vụ bà L.T.T.T. nhận cháu L.M.P.Đ. làm con nuôi sau đó mua bảo hiểm cho Đ..

Bà T. nhờ chính quyền ở quê chồng mình làm biên bản giả tạo ra vụ con nuôi của bà bị chết đuối, đòi bảo hiểm chi trả tiền. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn, phía bảo hiểm điều tra ra bà T. không có đứa con nào bị chết đuối, con nuôi của bà đã được thay tên đổi họ và về sống với mẹ ruột.

Tương tự, ở Thanh Hóa cũng có một vụ người chồng là L.H.T. đến cơ quan công an trình báo vợ mình là L.T.H. bị chết do tai nạn giao thông. Anh T. yêu cầu công ty nơi vợ mình làm việc và cơ quan bảo hiểm trả tiền.

Tuy nhiên, phía bảo hiểm cùng cơ quan công an vào cuộc điều tra thì phát hiện vợ anh T. về quê ngoại sinh sống, còn phần mộ mà anh T. tạo ra cho vợ là giả, khi tiến hành khai quật thì phát hiện trong quan tài có chứa khoảng 20kg đất trộn với tiết lợn.

“Vụ tự chặt chân chặt tay thực sự rúng động nhưng cũng cần cái nhìn cảm thông vì có thể người phụ nữ này đang nợ nần bị chủ nợ đòi liên tục, họ không nghĩ ra tia sáng nào khác.

Người dân cần tỉnh táo và hiểu rằng trục lợi bảo hiểm rất dễ mất cả chì lẫn chài, bởi nhiều khi không nhận được tiền mà còn phải chịu xử lý hình sự nếu hành vi lừa đảo, nhận tiền bảo hiểm đã thực hiện xong” - ông Phùng Đắc Lộc nói.

Không khởi tố vụ án là đúng

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định việc Công an quận Bắc Từ Liêm không ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng theo quy định của luật.

Đối với hành vi chặt chân, chặt tay của D. cho dù là được thuê thì vẫn có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên người bị hại trong vụ việc này là chị N. phải có đơn khiếu nại, cơ quan công an đưa chị N. đi giám định thương tật thì mới có căn cứ để khởi tố điều tra, xử lý D. về tội danh này.

Luật sư Thơm cho biết thêm nhiều người dân có tâm lý chủ quan, dại dột và thiếu hiểu biết khi cho rằng tự hủy hoại bản thân để đòi bảo hiểm thì sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hành vi tự gây thương tích cho bản thân để trục lợi bảo hiểm được quy định tại điều 213 Bộ luật hình sự 2015 (đang bị tạm dừng) về hành vi “gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”.

Theo đó, nếu người nào gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của mình để hưởng quyền lợi bảo hiểm thì sẽ tùy theo mức độ bị xử phạt hành chính cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt tù từ 1-3 năm.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên