19/06/2015 15:04 GMT+7

Thật sự xấu hổ với chuyện mất hành lý ở sân bay

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Tôi chỉ là người dân bình thường mà còn thấy xấu hổ, xấu hổ cho bộ mặt quốc gia, xấu hổ cho cái tinh thần dân tộc - đó là bình luận của bạn đọc T.H. (believelife99@...) cho bài viết Mất hành lý ở sân bay, người đứng đầu phải thấy xấu hổ.

Nhân viên bốc xếp vận chuyển hành lý ký gửi tại sân bay Nội Bài - Ảnh tư liệu

Bạn đọc Nguyen Thi Hoai Ly (hoaily1010@...) bày tỏ: Thật đáng mất mặt khi để một bộ phận nhân viên ăn cắp như vậy tồn tại trong sân bay.

"Phải làm kiểu kiểm tra chéo giữa các nhân viên với nhau, ai phát hiện người cùng làm với mình có hành vi trộm cắp thì thưởng cao người phát hiện và phạt nặng người ăn cắp" - bạn đọc Hoai Ly đề nghị.

Bạn đọc ký tên là Em ở CầnThơ (blueblood2k3@..) cũng gợi ý giải pháp: Lắp camera, đặt màn hình thật lớn chỗ khách lấy hành lý. Và ca nào mất đồ thì trừ 50% lương toàn bộ ca đó. Sau ba lần vẫn diễn ra tình trạng này thì sa thải.

Về việc sử dụng camera, bạn đọc Thanh Vu (newhope318sv@...) bày tỏ e ngại: Chúng ta lạm dụng quá mức camera để bào chữa vấn đề và đổ thừa trách nhiệm cho camera. Camera không phát hiện, camera thiếu, góc khuất... Nhiều băng chuyền phi trường trên thế giới chẳng cần camera lắp dày đặc cho tốn kém ngân sách vẫn quản lý được.

+ Xin đừng dùng tính từ "xấu hổ" mà phải dùng động từ "chịu trách nhiệm".

Ku Hủ (nguyen.thehuu@...)

Bạn đọc Thanh Vu viết: "An ninh hàng không hay công an chỉ mất vài giờ truy vấn từng người trong kíp trực gây mất hành lý là ra bằng nghiệp vụ đơn giản. Trách nhiệm khi mất hành lý là của an ninh hàng không, không thể chối bỏ, đổ thừa. An ninh mà không chịu trách nhiệm thì ai chịu?"

Bạn đọc Nguyễn Văn Thời (thoinv@..) phân tích: Để hành lý mất là do hệ thống quản lý của sân bay yếu kém. Chỉ sự quản lý yếu kém mới để tình trạng mất cắp hành lý xảy ra thường xuyên. Khi xảy ra vụ việc, cấp quản lý né, tránh, đổ cho những người trực tiếp... Cấp quản lý không có trách nhiệm gì?

Bạn đọc Trong Sang (hoanggia.pham78@...) cho rằng vấn đề nằm ở khâu tuyển dụng nhân sự: "Qua các vụ việc trộm cắp hành lý ở sân bay, trách nhiệm lớn nhất thuộc về các cán bộ tuyển dụng nhân sự. Anh tuyển dụng quá cẩu thả nên dẫn đến nhân viên làm việc mất uy tín. Nếu cán bộ tuyển dụng gương mẫu, uy tín, đàng hoàng sẽ tuyển dụng được những nhân viên làm việc nghiêm chỉnh, kỷ luật và trong sáng".

Bạn đọc Hoang614 (huynhvanhoang57@...) bình luận: Chắc ngành hàng không có đến vài trăm đơn vị nên không kiểm soát nổi? Báo chí nói hoài khi có vụ việc, sau đó đâu cũng vào đó... Mang tiếng ăn cắp làm cả thế giới cười chê. Nếu trong thời gian tới Bộ trưởng Đinh La Thăng giải quyết triệt để tình trạng ăn cắp này, chắc rằng khách quốc tế và Việt kiều sẽ đến VN nhiều hơn, thu ngoại tệ nhiều hơn...

Mong rằng sẽ không còn từ "ăn cắp" trong ngành hàng không Việt Nam, bạn đọc Hoang614 hi vọng.

Chẳng có hãng hàng không nào không bị mất cắp, hư hỏng, thất lạc hành lý, hành lý đến trễ. Đặc biệt những khách quá cảnh nhiều chặng (hành lý phải dừng chờ, kiểm soát qua nhiều điểm) thì nguy cơ càng cao, bởi vậy trong sân bay (ga đến) luôn có bộ phận giải quyết về hành lý bất thường (lost &found).

Nếu kiểm soát tốt, phục vụ tốt thì hạn chế tối đa được những trường hợp trên.

Là hành khách, mình cũng phải tự biết bảo vệ mình và tuân thủ những khuyến cáo của hãng hàng không.

(trongtrung67@...)

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên