07/08/2013 05:45 GMT+7

Thực phẩm tăng giá mạnh

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Nguồn hàng về các chợ đầu mối cũng như chợ lẻ ở TP.HCM đang rất dồi dào, nhưng giá nhiều mặt hàng lại biến động mạnh, đặc biệt là thủy hải sản và thực phẩm tươi sống.

Tại các hệ thống siêu thị cũng đã có nhiều thông báo tăng giá.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, bắp cải Đà Lạt tăng thêm 5.000 đồng/kg, nấm rơm tăng 20.000 đồng/kg lên mức 75.000 đồng/kg, xà lách 28.000 đồng/kg, hầu hết các mặt hàng rau củ đều tăng thêm 3.000-5.000 đồng/kg. Theo nhiều thương lái, do thời tiết mưa nhiều nên rau củ không bảo quản được lâu, bên cạnh đó do chi phí vận chuyển tăng lên sau khi giá xăng tăng đã khiến giá rau củ tại chợ đầu mối nhích lên. Đại diện ban quản lý chợ Thủ Đức cho biết hiện sản lượng hàng hóa về chợ có tăng so với vài tuần trước, mỗi đêm có khoảng 3.500 tấn, tăng 200-300 tấn hàng mỗi đêm.

Bên cạnh rau củ, nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống như thủy hải sản, thịt heo cũng đã tăng giá mạnh. Tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8), các loại hải sản như tôm, cua, cá thu cũng đồng loạt tăng thêm 10.000-20.000 đồng/kg. Cá thu ở mức 140.000-150.000 đồng/kg, tôm sú loại 1 ở mức 300.000 đồng, mực lá 190.000 đồng/kg... Anh Đỗ Văn Thiện, chủ sạp hải sản tại chợ này, cho biết nguồn hàng về chợ biến động thất thường vài ngày gần đây đã khiến giá cả thủy hải sản tăng nhẹ.

Tại nhiều chợ lẻ, giá cả cũng đồng loạt tăng theo. Ghi nhận tại chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp), nhiều loại rau ăn lá như cải xanh, bắp cải, cải thảo đều tăng 3.000-5.000 đồng/kg, cải ngọt ở mức 12.000 đồng/kg, cải rổ, cà chua nhích lên 14.000 đồng/kg. Mặt hàng thịt heo tại nhiều chợ cũng tăng thêm 5.000-7.000 đồng/kg. Anh Sơn, thương lái kinh doanh heo tại chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết giá heo tăng chủ yếu do vận chuyển và chi phí nhỏ lẻ phát sinh thêm, bên cạnh đó do nguồn cung từ các chuồng trại xuất đi các tỉnh phía Bắc đột ngột tăng lên cũng khiến giá heo nhích lên vào thời điểm này.

Trong khi đó, nhiều hệ thống siêu thị cho biết đã nhận được thông báo đề nghị tăng giá từ 3-10% nhưng đang trong quá trình xem xét. Siêu thị Lotte Mart cho biết vừa nhận được nhiều đề nghị tăng giá từ các nhà cung cấp ngành hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo với mức tăng 5-10%, áp dụng vào tháng 8 và 9. Tương tự, hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng nhận được đề nghị tăng giá một số mặt hàng như đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, may mặc với mức 3-5%. Hầu hết các doanh nghiệp đều đưa ra lý do chi phí đầu vào tăng, tuy nhiên do sức mua vẫn chưa được cải thiện nên các siêu thị vẫn đang xem xét và chưa cho phép tăng giá.

Theo nhiều doanh nghiệp, áp lực đầu vào là lý do buộc họ phải tính đến phương án tăng giá. Ông Nguyễn Đăng Hiến - tổng giám đốc Công ty Bidrico - nói đến thời điểm này chi phí nguyên liệu đã tăng gần 60% so với cùng kỳ, chi phí cho sản xuất, vận chuyển cũng tăng lên nên buộc công ty này phải tăng giá sản phẩm thêm 3-5%. Bà Lê Thị Thanh Lâm - phó tổng giám đốc Sài Gòn Food - cho biết giá xăng dầu và giá điện ảnh hưởng khá lớn vào chi phí sản xuất của công ty, trong khi sức mua không tăng mạnh buộc doanh nghiệp phải tiếp tục cầm cự thêm.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên