Thứ 3, ngày 7 tháng 12 năm 2021

Thực phẩm chay trong mùa 'cháy hàng'

19/09/2017 17:25 GMT+7

TTO - Nhu cầu về thực phẩm chay khá nhiều, lượng hàng chay bán ra của nhiều đơn vị tăng đột biến trong tháng bảy âm lịch.

Thực phẩm chay trong mùa cháy hàng - Ảnh 1.

Khách hàng đợi mua món chay tại một quán ăn ở quận Phú Nhuận vào dịp rằm tháng 7 âm lịch vừa qua - Ảnh: Nguyễn Trí

Với Rằm tháng bảy và dịp lễ Vu Lan, tháng bảy âm lịch là thời điểm nhà nhà, người người đi chùa thắp nhang, cầu an. Bên cạnh đó, nhu cầu về thực phẩm chay cũng khá nhiều, khiến lượng hàng chay bán ra của nhiều đơn vị tăng đột biến.

Nhiều siêu thị cho biết, sức mua trong tháng 7 âm lịch vừa qua dự kiến tăng gấp đôi so với các tháng khác trong năm. Trong khi đó, các nhà hàng và quán ăn luôn trong tình trạng đông đúc.

Mua không kịp bán

Cơm chay rất đa dạng các món với hàng chục món chay giả mặn như cá, bò được làm từ bột. Hay các nguyên liệu từ rau, cây như ngó sen, đậu hũ, cà tím, sườn nai chay, cá cơm khô được làm từ hoa chuối, chả... đều được sử dụng để "biến tấu" các món chay thêm đậm đà, phong phú.

 Giá được nhiều quán chay bán ra ở mức phổ biến từ 18.000-25.000 đồng/phần. Có thể chọn dĩa cơm thập cẩm với nhiều món ăn cùng lúc hoặc bún, lẩu, hủ tíu chay.

Theo đại diện một nhà hàng chay ở Q. Phú Nhuận, trong tháng 7 âm lịch này lượng khách tăng gấp 2-3 lần các tháng khác trong năm. Đặc biệt, ngày rằm tháng 7 nhà hàng luôn trong tình trạng hàng chục người mua chen chúc chờ đến lượt. 

Có mặt tại đơn vị này rằm tháng 7, các món ăn được khách chọn nhiều đa dạng từ cơm với hàng chục món, phở, lẩu, bún chay. Theo đó, ngoài khách ngồi kín trong nhà thì còn hàng chục người đứng vây quanh vòng ngoài chờ đến lượt bất chấp mưa gió. 

Công ty thực phẩm chay Âu Lạc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết sức mua hàng thực phẩm chay dịp tháng 7 âm lịch năm nay tăng mạnh so với ngày thường, đặc biệt giáp rằm nhiều đơn vị mua thực phẩm sỉ với số lượng lớn để phân phối về các tỉnh. 

Theo đó, hàng nghìn sản phẩm chay của Âu Lạc từ nhóm hàng gia vị, ăn liền, đồ khô cho đến hàng lạnh, giải khát... đều được ưa chuộng.

Trong khi đó, hàng chay khá hút khách, theo đơn vị sản xuất món chay Tâm Chay (Q.8, TP.HCM), dịp này các món hút khách nhất là mứt vỏ bưởi, khô nai chay, sườn rim nước dừa có giá phổ biến từ 200.000-250.000 đồng/kg. 

Theo đại diện đơn vị này, các Chùa thường lấy số lượng đến vài chục ký để cúng và đãi khách trong cả tháng 7 âm lịch nên cơ sở sản xuất không xuể, chỉ đáp ứng khoảng 20-30% nhu cầu, trường hợp khách muốn có hàng phải đặt trước ít nhất một tuần. Ngoài cung cấp cho các Chùa, đơn vị này được khách là Việt Kiều mua nhiều món chay để mang sang nước ngoài dịp tháng 7 này.

Hệ thống siêu thị BigC triển khai chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm chay, với chủ đề "Thanh tịnh mùa Vu Lan". Theo đó, chương trình giảm giá sâu, đến 27% tập trung vào nhiều sản phẩm ăn chay được chế biến sẵn như: bún Huế chay, bún xào chay, đồ kho chay, cơm chiên dương châu chay, gỏi rong biển chay... 

Theo đó, sức mua được đơn vị dự kiến tăng gấp đôi so với ngày thường. Dịp này, đơn vị này còn giới thiệu một số loại thực phẩm chay mới như: Mì chay Nissin 365, súp Miso, Rong biển nấu canh Miwon 50gr, Cháo yến mạch Tâm Minh... cũng khá hút khách

Theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart, số lượng mặt hàng thực phẩm chay tăng đến 30% so với cùng kì, chủng loại sản phẩm cũng đa dạng hơn. Ngoài các sản phẩm chay đóng gói khô, trong tháng 7 âm lịch còn có thêm nhiều sản phẩm đông lạnh phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Ngoài ra, một số sản phẩm mới lạ được hệ thống siêu thị Co.opmart giới thiệu đến người tiêu dùng trong dịp lễ năm nay như mì tàu hũ Ichiban, chả lụa hạt chia, thịt chân nấm chay, sườn dừa non chay... khá hút khách.

Thực phẩm chay trong mùa cháy hàng - Ảnh 2.

Đa dạng các món chay được bày bán tại một quán ăn - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Bùng nổ nhà hàng chay, buffet chay

Ăn chay càng ngày càng phổ biến, bởi có rất nhiều lí do để ăn chay: ăn vì sức khỏe, vì mục đích tôn giáo, hay vì những mục đích của cuộc sống như môi trường, bảo vệ động vật,... Nắm được nhu cầu ngày càng tăng đó, các nhà hàng chay xuất hiện ngày càng nhiều, đầu tư về chất lượng món ăn và thay đổi cung cách phục vụ, cũng như hình thức ăn chay mới như tiệc buffet khá hút khách.

Cửa hàng Việt Chay (Q.3, TP.HCM) đang là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân. Tại đây, thực đơn cả hàng trăm món với món khai vị, món chính, món ăn trưa, nước uống... có giá phổ biến từ 30.000-60.000 đồng/món. Riêng món chính khá phong phú với đậu hũ, sườn dừa, bông bí... Đơn vị này cho biết, ngoài bán tại chỗ để phục vụ khách tốt hơn, đơn vị còn nhận đặt hàng qua mạng và giao hàng tận nơi.

Tương tự, quán Saigon Vegan (Q.3, TP.HCM) ngoài thực đơn phong phú, nhóm lẩu chay được đơn vị này biến tấu thành hàng chục loại khá hấp dẫn với nhiều thực khách.

Ngoài các cửa hàng như trên, thời gian gần đây còn xuất hiện rất nhiều điểm mở bán buffet chay thu hút khá đông khách.

Các món salad và gỏi tươi ngon như: salad bánh mì và đậu hũ ky chiên giòn, salad cà chua dầu giấm, gỏi ngó sen, gỏi bồn bồn, gỏi dưa leo thịt bò và rau mùi, gỏi cuốn, phở cuốn... là những món nổi bật của một nhà hàng buffet tại Q.8, TP.HCM. Tại đây, giá vé là 250.000 đồng/người, khách hàng sẽ được thưởng thức hơn 60 món đặc sắc trong không gian sang trọng.

Trong khi đó, để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của thực khách, nhà hàng chay Cỏ Nội (Q.1, TP.HCM), áp dụng hình thức buffet chay được tổ chức cả buổi trưa và tối vào các ngày 1, 8, 9, 14, 15, 18, 19, 23, 24, 28, 29, 30 âm lịch hàng tháng và tất cả các ngày trong tháng 1, 4, 7, 10 âm lịch. Tại đây, buffet chay có khoảng 40 món đặc sắc được chế biến từ nhiều loại thực phẩm.

Khá nhiều nhà hàng khác cũng tổ chức tiệc buffet chay với nhiều cung cách phục vụ, không gian mới lạ. Đặc biệt, vào ngày mồng 1 và ngày rằm hàng tháng chương trình buffet chay khá đa dạng.

 Theo đó, giá buffet chay hiện khá đa dạng tùy theo từng nhà hàng mà có giá dao động phổ biến từ 100.000-300.000 đồng/người. Buffet thường được chia làm 2 tầng với hàng chục món. Tầng dưới gồm các món tráng miệng, trái cây và các loại chè. Tầng trên gồm các món chính và nước ngọt.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng, đơn vị kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc đã mở khá nhiều chi nhánh ở hầu hết các vùng, miền.

 Theo đại diện đơn vị này, sản phẩm chay Âu Lạc giờ đã "phủ sóng" khắp nơi, dù có hàng nghìn sản phẩm nhưng do nhu cầu người tiêu dùng rất đa dạng nên mỗi năm đơn vị đều cho ra đời các sản phẩm mới.

NGUYỄN TRÍ - DŨNG TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận