12/08/2015 09:54 GMT+7

Thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát: Trùng khớp kết quả điều tra

BÁ SƠN - XUÂN AN - 
ĐỨC TRONG
BÁ SƠN - XUÂN AN - 
ĐỨC TRONG

TT - Ngày 11-8, hai bị can chính của vụ thảm sát sáu người tại Chơn Thành, Bình Phước được đưa trở lại hiện trường để thực nghiệm hành vi gây án.

Dương (bìa phải) cùng Tiến (cùng đội mũ bảo hiểm) diễn lại cảnh khống chế các nạn nhân tại phòng ngủ trên lầu Ảnh: TUẤN DUY
Dương (bìa phải) cùng Tiến (cùng đội mũ bảo hiểm) diễn lại cảnh khống chế các nạn nhân tại phòng ngủ trên lầu - Ảnh: Tuấn Duy

Quá trình thực nghiệm tại hiện trường kéo dài gần năm giờ, thu hút sự theo dõi của hàng trăm người dân và trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của rất nhiều cảnh sát.

Trùng khớp với lời khai

Đúng 7g55, xe cảnh sát chở hai nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi) tới hiện trường và đi ngay vào khuôn viên ngôi biệt thự của gia đình nạn nhân thông qua cổng phụ bên hông.

Theo ghi nhận, quá trình thực nghiệm diễn ra khá tỉ mỉ, lực lượng chức năng cho hai nghi can thử lại các động tác nhiều lần. Tổng cộng quá trình thực nghiệm kéo dài khoảng năm giờ (từ 7g55 đến khoảng 13g). Việc thực nghiệm còn có sự tham gia của lãnh đạo một số tổng cục của Bộ Công an.

Tại hiện trường, hai bị can Dương và Tiến được cơ quan điều tra cho thực nghiệm lại hầu hết các hành vi phạm tội được thể hiện trong lời khai: từ việc giết nạn nhân Dư Minh Vỹ (14 tuổi, người mở cổng cho hai bị can vào sân) ngay tại sân của căn biệt thự, tới hành vi vào nhà khống chế và giết chết vợ chồng ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ Công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) tại tầng trệt. Hai bị can Dương và Tiến cũng phải thực nghiệm lại việc trèo tường để lên trên lầu, đột nhập vào phòng ngủ của Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, người yêu cũ của Hải Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga)...

Dương và Tiến được cho ăn mặc giống ngày diễn ra vụ thảm sát với áo khoác, đầu đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang. Trong quá trình thực nghiệm lại những hành vi tội ác, thái độ Dương và Tiến rất bình thản.

Trao đổi về kết quả thực nghiệm, một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho biết việc thực nghiệm trùng khớp với hồ sơ vụ án và những lời khai trước đó của các bị can.

Hai bị can Dương và Tiến đều tự nhớ lại được những hành động của mình, phối hợp ăn ý với nhau để diễn lại hành vi giết chết sáu nạn nhân. “Có thời điểm bị can Nguyễn Hải Dương quên một vài động tác thì bị can Vũ Văn Tiến đứng bên nhắc Dương và Dương cũng nhớ lại đúng như vậy” - một cán bộ trong tổ thực nghiệm nói.

Tại sao thực nghiệm khác thời gian gây án?

Việc thời gian thực nghiệm hiện trường (từ 8g sáng) khác hẳn thời gian gây án (từ 2g khuya) có thể ảnh hưởng tới kết quả thực nghiệm hay không?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện Viện KSND Bình Phước cho rằng không nhất thiết thời điểm dựng hiện trường phải trùng với thời gian gây án vì còn phụ thuộc vào mục đích thực nghiệm.

Chẳng hạn, nếu muốn thực nghiệm khả năng nhìn rõ của hung thủ thì cần phải có điều kiện về ánh sáng, nên lúc gây án và lúc thực nghiệm phải giống nhau.

Còn nếu mục đích thực nghiệm để xem lời khai có khớp không, có thực hiện được đúng các hành vi phạm tội không... thì không nhất thiết phải trùng thời gian như lúc xảy ra vụ án. Trong vụ án này, các bị can chủ yếu được cho thực hiện lại hành vi sát hại sáu nạn nhân nên yếu tố ánh sáng (ban ngày hay ban đêm) không ảnh hưởng nhiều tới tính chính xác của việc thực nghiệm.

Luật sư Hoàng Kim Vinh (chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, luật sư được chỉ định bào chữa cho các bị can) cũng cho rằng yếu tố thời gian không ảnh hưởng tới kết quả thực nghiệm.

Ông Vinh nói vào hôm xảy ra vụ án, dù vào ban đêm nhưng vẫn có đèn nên các bị can vẫn nhận rõ mặt các nạn nhân. Quá trình thực nghiệm cho thấy các bị can tự giác thực hiện được các hành vi phạm tội và không có mâu thuẫn với nhau.

Tiếp tục điều tra mở rộng

Sau quá trình thực nghiệm, cơ quan điều tra vẫn khẳng định tới nay chỉ có hai bị can Dương và Tiến trực tiếp giết người trong đêm 7-7.

Còn việc xuất hiện bị can thứ ba liên quan vụ án là Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, mới bị bắt và khởi tố ngày 9-8), cơ quan điều tra cho rằng Thoại chỉ liên quan tới sự việc xảy ra trước đó.

Trong khi đó, đại tá Trần Thắng Phúc - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - nói sau khi thực nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra vẫn sẽ tiếp tục mở rộng điều tra mới có thể có kết luận cuối.

Ông Phúc nói cơ quan điều tra không loại trừ còn những đối tượng khác liên quan.

BÁ SƠN - XUÂN AN - 
ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên