01/04/2015 09:22 GMT+7

Thực hiện thành công ca ghép mặt cực kỳ phức tạp

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một bệnh viện Tây Ban Nha vừa tuyên bố đã thực hiện thành công ca ghép mặt phức tạp nhất từ trước tới nay. Người được ghép mặt là một đàn ông bị biến dạng nghiêm trọng do bệnh.

Êkip tham gia ghép mặt (trái) và ảnh chụp các tổn thương ở phần mặt bệnh nhân trước khi ghép mặt - Ảnh: RT

Theo RT ngày 31-3, ca ghép mặt được thực hiện tại Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron (Barcelona, Tây Ban Nha) hồi tháng 2-2015, kéo dài trong 27 giờ. 

Tham gia êkip ghép mặt gồm 45 người, bao gồm các bác sĩ, y tá, chuyên gia gây mê và các chuyên gia y tế khác.

"Đây là lần đầu tiên một ca ghép mặt phức tạp như thế này được thực hiện trên thế giới", bệnh viện cho biết trong một tuyên bố.

Bệnh nhân là một đàn ông 45 tuổi, được giấu tên, bị dị dạng 20 năm do chứng dị dạng động tĩnh mạch (một tổn thương bẩm sinh, trong đó bao gồm nhiều mạch máu bất thường, nơi máu trong động mạch chảy trực tiếp vào tĩnh mạch mà không thông qua các mao mạch chuyển tiếp bình thường. Bệnh có thể gây đau đớn, xuất huyết, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng).

Theo các bác sĩ, căn bệnh khiến các mô của bệnh nhân thoái hóa và biến dạng, làm gương mặt ông bị méo mó, chỗ lồi chỗ lõm trông rất đáng sợ. Khả năng nhìn, nói của ông bị ảnh hưởng rất nhiều. 

"Do tiến triển của bệnh, nhiều chức năng quan trọng của bệnh nhân bị biến đổi như gặp các vấn đề về nói, nhìn và có nguy cơ xuất huyết nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng", bệnh viện cho biết. 

Tại Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron, bệnh nhân được các bác sĩ tái tạo vùng mặt dưới, cổ, miệng, lưỡi và họng. Hiện sức khỏe ông tiến triển khá tốt, đã được cho về nhà và chỉ đến bệnh viện để thực hiện các kiểm tra định kỳ.

Trước đó ông đã tìm đến nhiều bệnh viện khác, trong đó có cả Bệnh viện Mayo và Trường Y Harvard ở Mỹ, nhưng tất cả đều cho là trường hợp của ông không thể phẫu thuật. Chỉ có Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron tiếp nhận ông và cho rằng phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất.

Năm 2010, Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron đã thực hiện ca ghép toàn bộ khuôn mặt đầu tiên thế giới. Bệnh nhân là nam, không có mũi, bị biến dạng hàm và xương gò má sau một tai nạn.

Trước đó năm 2005, các bác sĩ tại Pháp đã thực hiện ca ghép mặt một phần đầu tiên trên thế giới. Người được ghép mặt là chị Isabelle Dinoire, bị biến dạng khuôn mặt do chó cắn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ghép mặt Tây Ban Nha