19/10/2014 21:22 GMT+7

Thua kiện, Vinalines muốn đàm phán với nhà thầu Hàn Quốc

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, Vinalines cho biết đang khẩn trương rà soát lại các số liệu tài chính trong phán quyết và hợp đồng với SKEC để đàm phán với nhà thầu này.

Lô cọc thép của Công ty SK E&C (Hàn Quốc) nhập về cho dự án xây dựng cảng container trung chuyển quốc tế Vân Phong - Ảnh: Văn Kỳ
Lô cọc thép của Công ty SK E&C (Hàn Quốc) nhập về cho dự án xây dựng cảng container trung chuyển quốc tế Vân Phong - Ảnh: Văn Kỳ

Báo cáo Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, Vinalines cho biết sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội không hủy phán quyết trọng tài trong vụ tranh chấp hợp đồng thi công với nhà thầu SK Engineering & Construction (SKEC- của Hàn Quốc), buộc Vinalines phải trả hơn 65 tỉ đồng cho SKEC, Vinalines đã đề nghị SKEC đàm phán. 

Trước đó, ngày 4-1-2014, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) ra Phán quyết buộc Vinalines phải bồi thường cho nhà thầu SKEC số tiền 47,93 tỉ đồng và phải chịu phí trọng tài hơn 573 triệu đồng trong vụ tranh chấp hợp đồng với SKEC tại Gói thầu 6b1, Dự án Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Đến ngày 26-2-2014, VIAC lại có quyết định sửa chữa và giải thích Phán quyết trên.

Theo đó, Vinalines phải bồi thường từ 47,93 tỉ đồng thành 65,261 tỉ đồng (bao gồm các khoản lãi phát sinh) và phải chịu hơn 781 triệu đồng phí trọng tài.

Không đồng ý trước phán quyết trên, Vinalines đã khiếu nại lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vì phán quyết của VIAC sai pháp luật, vi phạm thủ tục tố tụng, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản thuộc sở hữu Nhà nước...

Tuy nhiên, ngày 10-10 vừa qua, Vinalines nhận được Quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thông báo không quyết định hủy phán quyết trọng tài nói trên và nêu rõ Quyết định của tòa án là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Do vậy, đến hết ngày 2-11-2014 nếu Vinalines vẫn không tự nguyện thi hành phán quyết của trọng tài, SKEC có quyền yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự thi hành phán quyết này  tại Việt Nam.

Ngoài ra, SKEC đã làm đơn yêu cầu Tòa án địa phương Seoul thi hành phán quyết của trọng tài tại Hàn Quốc, SKEC có thể thi hành phán quyết bằng việc thu tiền đặt cọc giải phóng các tàu Vinalines Sky và Vinalines Trade của Vinalines mà phía Hàn Quốc đã bắt giữ từ tháng 3-2014 để buộc Vinalines thực thi phán quyết.

Trước đó, Vinalines phải bỏ hơn 3 triệu USD mở tài khoản phong tỏa nhằm giải phóng tàu.

Để triển khai Dự án Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Nha Trang), tháng 10-2009, Vinalines và liên danh nhà thầu là SKEC - Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) đã ký Hợp đồng thi công Gói thầu số 6b1 xây dựng cầu tàu với giá trị khoảng 1.000 tỉ đồng.

Gói thầu được khởi công từ tháng 10- 2009, dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công.

Tuy nhiên, theo Vinalines, Liên danh nhà thầu đã vi phạm hợp đồng khi: đưa đến công trường các lô cọc ống thép sai quy cách, không có hồ sơ sản xuất; không thực hiện quy định nghiệm thu khối lượng và khai thuế hàng tháng; không có hồ sơ thanh toán.

Đến tháng 9-2012, Văn phòng Chính phủ có Công văn thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo dừng thực hiện Dự án Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo Vinalines, khi dự án tạm dừng, đối với phần việc mà nhà thầu đã thực hiện đúng hợp đồng, Vinalines thanh toán theo đúng các quy định.

Thực tế, Vinalines đã tạm ứng cho SKEC 87,6 tỉ đồng, vượt quá giá trị đã thực hiện của nhà thầu.

Tuy nhiên, vụ tranh chấp hợp đồng nảy sinh khi nhà thầu  SKEC và Vinawaco khởi kiện Vinalines ra VIAC với lý do nhà thầu bị thiệt hại do Vinalines đơn phương chấm dứt hợp đồng Gói thầu 6b1. 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên