16/08/2017 09:23 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng hoãn, hủy chuyến bay

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành hàng không khắc phục ngay và triệt để vấn đề dư luận rất bức xúc là tình trạng hoãn, hủy các chuyến bay.

Ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng, phát biểu tại buổi làm việc - ẢNH: Xuân Long
Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng, phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: XUÂN LONG

Tại cuộc làm việc với ngành hàng không sáng 16-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng Mai Tiến Dũng cho biết “Thủ tướng nói với tôi truyền đạt 6 vấn đề Thủ tướng lưu ý, yêu cầu ngành hàng không báo cáo, giải trình”.

Thứ nhất, lưu ý đặc biệt quan tâm đến chất lượng điều hành bay, chất lượng an toàn bay và vấn đề an ninh, an toàn. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay và liên quan đến trách nhiệm của cả ba tổng công ty.

"Ngay vấn đề kiểm soát không lưu, vừa qua có một số việc đã xảy ra do lỗi chủ quan như sự cố gián đoạn tại đài kiểm soát ở Cát Bi - Hải Phòng. Vì vậy, ngành phải có giải pháp từ việc hiện đại hóa thiết bị, rà soát, sắp xếp nhân lực để kiểm soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối” - ông Dũng nói.

Thứ hai, lưu ý vấn đề nâng tần suất hạ cất cánh của các chuyến bay. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết từ việc tần suất hạ cất cánh còn thấp, Thủ tướng yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân do hạ tầng hay do quản trị.

“Lâu nay cứ đổ hết cho hạ tầng, nhưng nay Thủ tướng nói phải hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay do con người. Riêng tôi nghĩ có yếu tố chủ quan” - ông Dũng nói.

Thứ ba, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin bay, không để tái diễn chuyện tin tặc tấn công các trang web của sân bay như vừa qua.

“Việc tấn công dù chưa gây ra hậu quả lớn nhưng đây là vấn đề an ninh mạng, không thể để tiếp tục xảy ra những chuyện như vậy và có giải pháp để tránh những việc như vừa qua dẫn tới đình trệ tất cả các tuyến bay” - ông Dũng nêu.

Thứ tư, đặc biệt lưu ý về vấn đề dư luận quan tâm và bức xúc. Đó là tình trạng hoãn, hủy các chuyến bay.

“Bảy tháng qua, tình trạng hoãn, hủy chuyến của các hãng hàng không giá rẻ còn xảy ra nhiều. Việc này là do thiết bị, do tàu bay hay do nguyên nhân gì thì phải làm rõ” - ông Dũng đặt vấn đề.

Theo ông Dũng, ngành hàng không đang thu hút lượng khách nhờ sự thuận tiện và chất lượng, chất lượng năm sau có tăng so với năm trước.

“Hôm rồi làm việc với ngành đường sắt, vấn đề tồn tại thấy rõ là ngành đường sắt đang xuống dốc cực kỳ nghiêm trọng. Ngành hàng không giành được khách cũng là từ chất lượng, nhưng cái người ta quan tâm là phải tính toán lại chuyện hoãn, hủy chuyến bay.

Có nhiều trường hợp phải bay chờ trên không mấy chục phút, rồi chuyện hủy chuyến, hoãn chuyến dài khiến khách phải đợi.

Thủ tướng yêu cầu phải quan tâm việc này, cần khắc phục sớm và khắc phục triệt để tình trạng, hoãn, hủy chuyến. Trước mắt, chấn chỉnh ngay tình trạng hoãn, hủy chuyến liên quan đến yếu tố chủ quan trong điều hành” - ông Dũng cho biết.

“Thủ tướng cũng lưu ý ngành hàng không trú trọng từ vấn đề văn minh, hiệu quả và lợi nhuận hàng không. Sáu tháng vừa qua ngành hàng chỉ tăng 10%, mức tăng này không tương ứng về doanh thu và lượng khách. Vì thế phải tính toán chi phí, nâng cao hiệu quả để đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước” - ông Dũng nói tiếp.

Thủ tướng cũng lưu ý việc kiểm soát an ninh tại sân bay và vấn đề hạ tầng ngành hàng không. Nếu cứ đầu tư từ ngân sách nhà nước sẽ rất khó khăn, vì vậy, cần nghiên cứu và có giải pháp từ xã hội hóa.

"Từ việc đầu tư hạ tầng, đầu tư cảng, cả đường băng sân bay cũng mạnh dạn xã hội hóa, miễn là đảm bảo lợi ích nhà nước và nhà đầu tư để giảm bớt khó khăn cho ngân sách nhà nước. Việc này Thủ tướng nói ngành hàng không cần chủ động nghiên cứu” - ông Dũng nói.

Thứ năm, Thủ tướng cũng nhắc về vấn đề cổ phần hóa và thoái vốn vì có tổng công ty thực hiện còn chậm.

Thứ sáu, ngành hàng không cần tận dụng cơ hội để nâng đà tăng trưởng trong xu thế hội nhập, hội nhập sâu.

“Từ 17-20% trong những năm gần đây cần tiếp tục nâng cao trong những năm tới. Việc này ngành hàng không có làm được không và làm thế nào? Không chỉ vấn đề hạ tầng, mà còn tiết kiệm chi phí để tăng chất lượng dịch vụ, phải nâng chất lượng dịch vụ nhưng không tăng giá vé” - ông Dũng nêu.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên