20/01/2014 10:25 GMT+7

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục "thanh lọc" nhân sự

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Chính quyền Ankara tiếp tục sa thải hàng chục lãnh đạo các ngành ngân hàng, viễn thông và truyền hình quốc gia - một động thái nhằm đáp trả cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào các đồng minh thân cận của Thủ tướng Tayyip Erdogan.

Theo Reuters, cuộc điều tra tham nhũng do ngành tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng giáng một đòn nặng nề vào 11 năm cầm quyền của Thủ tướng Erdogan. Đáp trả, ông Erdogan sa thải hàng ngàn cảnh sát, 20 công tố viên và nhiều quan chức của đài truyền hình quốc gia.

Nhiều thông tin cho rằng các cuộc điều tra có liên quan đến việc tham nhũng và hối lộ trong các thương vụ mua bán vàng với Iran và những dự án bất động sản khổng lồ. Mặc dù vậy, chi tiết các cáo buộc nhằm vào đồng minh thân cận của ông Erdogan vẫn chưa được công bố trước công chúng.

Thủ tướng Erdogan lúc đó phản pháo rằng các cuộc điều tra trên là một phần trong nỗ lực “đảo chính bằng ngành tư pháp” vì lần đó ba bộ trưởng trong nội các phải từ chức, con cái các bộ trưởng bị bắt cùng một số doanh nhân.

Những người phản đối ông Erdogan lo ngại một cuộc thanh trừng trong nội bộ chính quyền sẽ phá hủy tính độc lập của ngành tư pháp, cảnh sát và truyền thông. “Điều này hệt như định dạng lại máy vi tính. Họ đang thay đổi toàn bộ hệ thống và con người ở các vị trí khác nhau nhằm bảo vệ chính quyền” - ông Akin Unver, giáo sư trợ giảng thuộc Trường đại học Kadir Has ở Istanbul, bình luận. Ông Unver cho rằng mục đích thanh trừng các tổ chức giám sát truyền thông là nhằm ngăn chặn các hình ảnh và băng ghi hình (về việc tham nhũng) xuất hiện trên Internet.

Hôm 18-1, hàng ngàn người tại ba thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ ra đường phản đối dự luật thắt chặt quản lý Internet. Trước đó, các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tung nắm đấm, quăng chai lọ và cả... iPad vào nhau trong một cuộc họp ở Quốc hội do những bất đồng xung quanh dự luật kiểm soát chỉ định thẩm phán và công tố viên do Chính phủ đề xuất.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bão tố trên chính trường Thổ Nhĩ Kỳ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ dọa "bẻ gãy tay" phe đối lập Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ném iPad, đấm nhau tại quốc hộiThổ Nhĩ Kỳ mở rộng cuộc “thanh lọc” nội bộ

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên