09/10/2013 07:49 GMT+7

Thủ tướng tham dự hội nghị cấp cao ASEAN

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 8-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23 tổ chức tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei từ ngày 8 đến 10-10 theo lời mời của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

* ASEAN tìm kiếm tầm nhìn sau 2015

Nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEANChủ tịch nước và Thủ tướng tham dự nhiều hội nghị quốc tế quan trọng

Bên cạnh Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23, các hội nghị cấp cao liên quan là: cấp cao ASEAN+3, cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và cấp cao ASEAN+1 với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Liên Hiệp Quốc).

Căn cứ vào kết quả tại Hội nghị cấp cao ASEAN 22, ASEAN dự kiến sẽ xây dựng tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 với bốn mục tiêu cơ bản: củng cố tiến trình xây dựng cộng đồng và hội nhập hiện nay của ASEAN; hướng tới người dân nhiều hơn; tích cực thúc đẩy hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực và trong xử lý các vấn đề toàn cầu cùng quan tâm; tiếp tục chủ động mở rộng quan hệ với bên ngoài.

Trong ngày hôm qua, hội nghị thượng đỉnh cũng chính thức khai mạc với các nội dung trọng tâm là triển khai Cộng đồng ASEAN và tìm giải pháp giảm căng thẳng trên biển Đông. Theo Hãng tin Bernama, các lãnh đạo ASEAN đến Brunei chiều 8-10 sau khi kết thúc hội nghị APEC. Dưới chủ đề “Người dân của chúng ta, tương lai của chúng ta”, các lãnh đạo sẽ tiếp tục trao đổi về kế hoạch hội nhập kinh tế ASEAN theo mô hình Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2015.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết kế hoạch đã hoàn tất 77,5% nhưng 22,5% còn lại mới là phần khó nhất. Trong hai ngày hội nghị, các lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua một số văn kiện quan trọng, bao gồm tuyên bố về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN hậu 2015.

Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam bày tỏ hi vọng sẽ có sự tiến triển trong thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc. Dù vậy, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định sẽ khó có sự đột phá bởi Trung Quốc không muốn đưa ra những cam kết gì cụ thể. Reuters cũng dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhận định ASEAN sẽ phải “chờ và xem” các động thái cụ thể của Trung Quốc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên