15/07/2013 07:59 GMT+7

Thủ tướng Tây Ban Nha đối mặt áp lực từ chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức do xìcăngđan quỹ đen của đảng Nhân dân cầm quyền.

uZvxks4O.jpgPhóng to

Người Tây Ban Nha biểu tình phản đối thủ tướng Rajoy ở Barcelona hôm 12-7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, những lời kêu gọi từ chức bùng lên sau khi nhật báo El Mundo đăng tải nội dung các tin nhắn giữa ông Rajoy và Luis Barcenas, cựu giám đốc tài chính đảng Nhân dân, hiện đang bị bắt giữ vì tội tham nhũng.

Barcenas bị buộc tội điều hành một quỹ đen của đảng Nhân dân do các tập đoàn “đóng góp”. Đổi lại, các tập đoàn này thường được ưu ái nhận thầu nhiều dự án của chính phủ. Số tiền trong quỹ đen trở thành khoản “lậu” bổ sung vào mức lương hàng tháng của các thành viên cao cấp đảng Nhân dân.

Thủ tướng Rajoy cũng là một nhân vật được hưởng “lậu” từ quỹ đen này khi còn là một bộ trưởng dưới thời Thủ tướng Jose Maria Aznar từ năm 1997 đến 1999. Có bằng chứng cho thấy ông Rajoy nhận khoảng 16.200 USD trong năm 1998. Ông Rajoy và đảng Nhân dân bác bỏ mọi cáo buộc.

Theo El Mundo, từ tháng 5-2011 đến tháng 3-2013, thủ tướng Rajoy thường xuyên gửi tin nhắn động viên ông Barcenas. “Luis, tôi hiểu, hãy mạnh mẽ lên Tôi sẽ gọi ông ngày mai. Chúc ông những điều tốt đẹp nhất” - một tin nhắn ông Rajoy gửi ông Barcenas ngày 18-1-2013 viết.

Sau khi El Mundo đăng tải những tin nhắn trên, lãnh đạo đảng Xã hội đối lập Alfredo Perez Rubalcaba tuyên bố sẽ ngừng mọi liên lạc với thủ tướng và đảng cầm quyền. “Đảng Xã hội kêu gọi Thủ tướng Rajoy lập tức từ chức - ông Rubalcaba tuyên bố - Ông Rajoy đã im lặng khi xìcăngđan nổ ra, sau đó dối trá và giờ cho thấy ông ta có cấu kết với những kẻ tham nhũng”.

Nhiều người Tây Ban Nha cũng đổ ra đường biểu tình phản đối ông Rajoy trước cửa trụ sở đảng Nhân dân ở thủ đô Madrid. Họ hô vang: “Đồ kẻ cắp“. Các cuộc biểu tình cũng nổ ra ở Barcelona.

Hôm nay, ông Barcenas sẽ phải ra tòa. Nhà chức trách tình nghi ông Barcenas có tài khoản chứa hàng chục triệu USD tại một ngân hàng ở Thụy Sĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên