26/08/2011 11:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Naoto Kan từ chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hôm nay 26-8, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tuyên bố từ chức chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền, đồng nghĩa với việc rời bỏ ghế thủ tướng. Đây là vị thủ tướng thứ 5 của Nhật Bản phải từ chức từ năm 2006 đến nay.

Read this on Tuoitrenews.vn

eCVtacag.jpgPhóng to
Thủ tướng Naoto Kan trong buổi họp toàn đảng DPJ tại tòa nhà quốc hội ở Tokyo sáng nay 26-8 - Ảnh: Reuters

Ba dự luật được thông qua

AFP cho biết việc từ chức của ông Kan đã được chính ông đưa ra hồi tháng 6 trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ tại Hạ viện. Ông Kan ra điều kiện sẽ từ chức nếu ba dự luật quan trọng được thông qua: một gói ngân sách bổ sung, một dự luật phát hành trái phiếu để bù đắp thâm hụt ngân sách và một dự luật thúc đẩy sử dụng năng lượng tái sinh.

Sáng nay 28-6, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật phát hành trái phiếu và dự luật thúc đẩy sử dụng năng lượng tái sinh. Trước đó, ngày 25-7, Quốc hội đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung lần thứ 2 trong tài khóa 2011. Như vậy là cả ba dự luật quan trọng mà thủ tướng Kan đề ra đều đã được thông qua.

Theo Bloomberg, vị thủ tướng thứ sáu sẽ nhận trách nhiệm khắc phục hậu quả thảm họa kép và khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra, nền dân số già đi, giá đồng yen tăng mạnh, và nợ nước ngoài đã đạt đến mức cao nhất.

9 thành viên ứng cử thủ tướng

Việc lựa chọn tân chủ tịch đảng DPJ sẽ diễn ra vào ngày 29-8 tới và quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua tân thủ tướng một ngày sau đó.

Hiện tại 9 ứng viên có khả năng tranh cử thủ tướng, trong đó có bốn người đã xác nhận là cựu ngoại trưởng Seiji Maehara, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano. Hiện tại ông Seiji Maehara rất được dân chúng ủng hộ với tỉ lệ bình chọn đến 28%, theo hãng tin Kyodo.

Từ khi nắm quyền điều hành chính phủ từ tháng 6 năm ngoái đến nay, tỉ lệ ủng hộ thủ tướng Naoto Kan, 64 tuổi, liên tục giảm, xuống dưới mức kỉ lục 20%. Ông còn phải đối mặt với sự tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng DPJ và sự chia rẽ tại Quốc hội, khi đảng Dân chủ Tự do đối lập LDP đã không thông qua nhiều dự luật.

Bác đơn từ chức Bộ trưởng Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp

Hãng tin Kyodo ngày 25-8 cho biết đơn từ chức của Bộ trưởng Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Banri Kaieda đã không được thủ tướng Kan chấp nhận.

Ông Kaieda cho biết sẽ vẫn giữ chức bộ trưởng cho đến khi cuộc tranh cử chủ tịch đảng DPJ diễn ra. Ông Kaidea là một người ủng hộ công nghiệp điện hạt nhân so với thủ tướng Kan.

Hồi tháng 7 tại một phiên họp ở Quốc hội, ông Kaieda từng nói sẽ từ chức vì đã xảy ra sự rối loạn ở các chính quyền địa phương xung quanh vấn đề khởi động lại các lò phản ứng đã ngừng hoạt động để kiểm tra.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên