02/04/2014 06:34 GMT+7

Thủ tướng Nga hứa phát triển Crimea

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngay sau khi đến Crimea, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã công bố kế hoạch phát triển đầy tham vọng cho bán đảo này sau khi gia nhập Nga.

Những lợi ích và thách thức khi Nga có CrimeaNga sẽ xây cầu bắc qua Crimea Crimea tuyên bố độc lập

RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev: “Người dân Crimea và Sevastopol không nên chịu mất mát gì sau khi hợp nhất với Nga, mà ngược lại phải được hưởng lợi. Đó là điều mọi người chờ đợi, có các điều kiện để sống yên bình và sống một cách xứng đáng, tự tin vào tương lai và cảm thấy rằng mình là công dân của một cường quốc. Chúng ta phải thỏa mãn những kỳ vọng này”.

Ông Medvedev cũng tổ chức một phiên họp chính phủ tại Crimea. Ông đưa ra một chương trình phát triển bao quát nhằm cải thiện cuộc sống người dân Crimea, từ chấn chỉnh hệ thống giáo dục, y tế đến củng cố kinh tế. Chính phủ Nga sẽ lập một bộ phụ trách các vấn đề Crimea để chịu trách nhiệm về chương trình này. Matxcơva sẽ coi Crimea như một đặc khu kinh tế được hưởng ưu đãi thuế nhằm thu hút nhà đầu tư. Ông Medvedev kêu gọi lập các chi nhánh ngân hàng trên bán đảo và nhắc đến việc hỗ trợ các khoản vay bằng đồng rúp.

Thủ tướng Nga cũng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy khử muối để cung cấp nước ngọt cho Crimea. Trước đó, ông đã khẳng định sẽ tăng cung cấp khí đốt và giúp giải quyết việc thiếu điện trên bán đảo. Ông thậm chí kêu gọi công chức Nga nghỉ hè ở Crimea để giúp khơi thông dòng chảy du lịch.

Trong khi đó, AFP đưa tin ngày 1-4, với tỉ lệ 235 phiếu thuận, không có phiếu chống, Quốc hội Ukraine đã thông qua việc nước này tổ chức một loạt cuộc tập trận chung với các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, NATO cũng đã tạm ngưng tất cả các hợp tác dân sự và quân sự với Nga vì vụ sáp nhập Crimea vào Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên