08/09/2014 20:57 GMT+7

Thủ tướng Nga dọa đóng cửa không phận trả đũa cấm vận

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đe dọa đóng cửa không phận với các hãng hàng không phương Tây để trả đũa việc Mỹ và châu Âu cấm vận Matxcơva.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo phương Tây - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo phương Tây - Ảnh: AFP

Theo Reuters, thủ tướng Medvedev tuyên bố: “Nếu cấm vận nhắm vào ngành năng lượng và tài chính Nga, chúng ta phải phản ứng tương xứng”. Ông nhấn mạnh sẽ chỉ có hãng hàng không “các nước bạn bè với Nga” được bay qua không phận nước này.

“Nếu các hãng hàng không phương Tây không được bay vào không phận Nga, nhiều hãng đang khó khăn sẽ lâm vào phá sản. Chúng tôi hi vọng các nước đối tác sẽ sớm nhận ra nguy cơ này” - Thủ tướng Nga cảnh báo Mỹ và châu Âu.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC)  Herman Van Rompuy tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga bất chấp lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine. Hiện nền kinh tế Nga đang chơi vơi ở ngưỡng cửa suy thoái.

Các biện pháp cấm vận sẽ có hiệu lực ngay trong ngày mai 9-9. Cấm vận sẽ nhắm vào các công ty dầu khí Nga là Rosneft, Transneft và Gazprom. Các công ty này sẽ khó tiếp cận thị trường vốn phương Tây. Tháng trước Rosneft đã phải đề nghị chính phủ Nga hỗ trợ 42 tỷ USD.

Hôm nay giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở đông Ukraine dù lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực. 

Cũng trong hôm nay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm thành phố cảng Mariupol, nơi bị quân ly khai bắn phá trong vài ngày qua.

Ông cho biết dù giao tranh còn nổ ra nhưng phía ly khai đã trao trả 1.200 tù binh cho chính quyền Ukraine. Lực lượng Kiev cũng trao trả nhiều tù binh cho quân ly khai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên