30/09/2015 11:59 GMT+7

Thủ tướng khẳng định VN đang hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam ở Hà Nội ngày 30-9 - Ảnh: Q. TRUNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh với các đại diện cấp cao của các tập đoàn nước ngoài như vậy tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam 2015 ở Hà Nội ngày 30-9.

Theo bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh, nhận thấy tầm quan trọng của diễn đàn lần này, Thủ tướng đã đổi lịch họp thường kỳ của chính phủ trong tháng 9 để tham gia.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng cho biết nền kinh tế VN đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới với tỉ lệ lạm phát thấp, tăng trưởng nhanh, nhằm hướng đến phát triển bền vững với mức tăng trưởng GDP từ 6,5% đến 7% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020. 

Theo Thủ tướng, tính đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đạt 270 tỉ USD với hơn 19.000 dự án đang hoạt động của các nhà đầu tư đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó số vốn đã giải ngân đạt 135 tỉ USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký mới hơn 17 tỉ USD, tăng 53% so với cùng kỳ, trong đó số vốn giải ngân đạt gần 10 tỉ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2014.

Thủ tướng cho biết nhiều tập đoàn đa quốc gia, trong đó các các tập đoàn đến từ châu Âu đang đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.  

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ những kết quả đạt được của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn có thể đạt được tốt hơn cũng như môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam vẫn còn hạn chế, khó khăn nhất định.

Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để vượt qua những thách thức, hạn chế của chính mình, để tranh thủ hiệu quả các cơ hội thuận lợi cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

Thủ tướng nhấn mạnh bốn điểm chính với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ nhất, về môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tập trung cải thiện khuôn khổ pháp luật và khuôn khổ hành chính, nâng cao năng lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng.

Nhiều văn bản pháp luật quan trọng đã có hiệu lực như luật đầu tư, luật doanh nghiệp, luật nhà ở, bất động sản, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), nghị định về chứng khoán… Nhiều điều luật khác đang tiếp tục đang được xây dựng và ban hành với các chính sách ưu đãi, cụ thể.

“Chúng tôi phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh như về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, xây dựng đất đai, tiếp cận tiềm năng ngang bằng mức bình quân của ASEAN 4 trong năm 2016”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, trong thời gian tới, Việt Nam dự kiến triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) có tiêu chuẩn cao như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU), làm cho môi trường đầu tư ở Việt Nam thuận lợi hơn, mang tính cạnh tranh cao hơn trong khu vực.

Thứ hai, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại là đột phá trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Việt Nam thực hiện chương trình cải cách đầu tư công, tạo môi trường thuận lợi cho tư nhân trong nước và quốc tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng.

Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã có hiệu lực, tạo tiền đề mở ra cơ hội thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, đặc biệt là nguồn vốn FDI. Việt Nam đang cập nhật và sớm công bố cho các nhà đầu tư danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng, cấp nước, xử lý chất thải, các hạ tầng đô thị lớn…

Thứ ba, về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), qua 20 năm trải qua quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN, từ số lượng hơn 12.000 DNNN ban đầu đến nay đã giảm khoảng 90%.

Sau cổ phần hóa, các DNNN hoạt động bình đẳng với các doanh nghiệ của các thành phần kinh tế khác. Hầu hết DNNN được cổ phần hóa đều phát triển quy mô và kinh doanh có hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến trình này. Trong thời gian tới, ngày càng nhiều DNNN sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho các đối tác nước ngoài để mua bán, sáp nhập các DNNN của Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích các công ty tập đoàn nước ngoài có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, có công nghệ tham gia quá trình cổ phần hóa DNNN, mua bán sáp nhập DNNN Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Thứ tư, thị trường tài chính của Việt Nam với quy mô còn khiêm tốn. Việt Nam đang tiếp tục thay đổi, bổ sung chính sách, sản phẩm dịch vụ phù hợp.

Việt Nam đã ban hành các quy định tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán như nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đầu tư chứng khoán và các công ty đầu tư chứng khoán từ 49% đến 100% cũng như nhiều nội dung mang tính mở và tạo điều kiện cho người nước ngoài tham gia.  

“Diễn đàn hôm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu có nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Với nỗ lực của chính phủ nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng kinh tế Việt Nam, chúng tôi luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài ổn định lâu dài ở Việt Nam. Thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng chính là thành công của chúng tôi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận.

Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam 2015 do Euromoney phối hợp với Bộ kế hoạch đầu tư tổ chức.

Diễn đàn được chia thành nhiều chủ đề: 1.Việt Nam: Tăng trưởng trên đà tăng tốc. 2. Triển vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài. 3. Sự phát triển các thị trường vốn. 4. Cổ phần hoá và tư nhân hoá các DNNN. 5. Lĩnh vực bất động sản. 6. Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 7. Tài trợ và phát triển cơ sở hạ tầng điện.

Tham dự có nhiều chủ tịch tập đoàn lớn, các chuyên gia kinh tế, và các quan chức cấp cao của Bộ kế hoạch đầu tư.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên