29/12/2015 06:29 GMT+7

​Thủ tướng Iraq thề giải phóng cả nước khỏi tay IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 28-12 thề giải phóng toàn bộ đất nước khỏi tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm 2016 sau khi quân đội nước này giải phóng thành phố Ramadi.

Lực lượng an ninh Iraq ăn mừng chiến thắng sau khi giải phóng Ramadi Ảnh: AFP

"Nếu năm 2015 là một năm của sự giải thoát thì năm 2016 sẽ là năm của thắng lợi to lớn, chấm dứt sự hiện diện của Daesh (IS) tại Iraq và Mesopotamia" - ông Abadi phát biểu trên truyền hình.

AFP cho biết ông Abadi không nói rõ ràng rằng liệu Mosul có phải là trận chiến tiếp theo hay không hoặc liệu lực lượng quân sự Iraq sẽ tìm cách tái chiếm các thành phố và thị trấn khác trước.Tuy nhiên ông Abadi khẳng định: "Chúng tôi đang hướng đến để giải phóng Mosul, đó sẽ là  đòn chí tử đối với Daesh".

Thủ tướng Iraq cũng lên tiếng chúc mừng lực lượng an ninh Iraq đã giải phóng Ramadi vốn bị các tay súng IS giành lấy và kiểm soát từ tháng 5 sau một cuộc đụng độ khốc liệt.

Môt số nơi bên trong Ramadi vẫn còn các tay súng IS nhưng không có sự phản kháng và nhiệm vụ chính của lực lượng an ninh Iraq là rà tìm và gỡ vô số bẫy và bom mà IS đã để lại.

"Daesh đã cài hơn 300 thiết bị nổ trên đường phố và trong các khu phức hợp chính phủ" - chuẩn tướng Majid al-Fatlawi cho biết.

Một số quan chức địa phương cho biết IS cũng sử dụng thường dân làm lá chắn sống để thoát ra ngoài Ramadi khi bị quân đội Iraq truy đuổi.

Các nhà chức trách Iraq cũng không tiết lộ con số thương vong nhưng các bác sĩ nói với AFP rằng gần 100 lính chiến đấu của chính phủ bị thương và được đưa đến các bệnh viện tại Baghdad hôm 27-12.

Một nguồn tin từ bệnh viện cho biết "những xác chết được chuyển trực tiếp đến bệnh viện quân đội" gần sân bay và do đó bệnh viện thông thường tại Baghdad không thể biết số người thiệt mạng trong cuộc giải phóng trên.

Mỹ dẫn đầu liên minh chống IS ca ngợi chiến thắng của lực lượng Iraq trong việc giành lại Ramadi. Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi cuộc giải phóng Ramadi là "chiến thắng quan trọng nhất" trong cuộc chiến chống nhóm chiến binh thánh chiến này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên