10/08/2015 08:52 GMT+7

Thủ tướng Iraq đề xuất cải tổ táo bạo

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 9-8, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đệ trình một kế hoạch cải tổ đầy tham vọng, trong đó có đề xuất bỏ bớt chức vụ phó tổng thống và chức vụ phó thủ tướng “ngay lập tức”.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trình bày dự thảo kế hoạch  - Ảnh: Reuters

Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Abadi cho biết kế hoạch này gồm bảy điểm chính, hướng đến mục tiêu chính là làm tăng hiệu quả hoạt động của chính phủ và giảm chi tiêu công. 

Bản kế hoạch cũng yêu cầu cắt giảm ngay lập tức và toàn diện số nhân viên bảo vệ các quan chức cấp cao, bao gồm tổng thống, thủ tướng, chủ tịch quốc hội, các bộ trưởng, các nghị sĩ, thống đốc, thành viên ủy ban tỉnh cùng một số quan chức kỳ cựu khác. 

Ngoài ra, phương thức bổ nhiệm các quan chức cấp cao sẽ được điều chỉnh, theo đó luật về hạn ngạch quan chức theo đảng phái sẽ bị bãi bỏ.

Nội các Iraq đã thông qua kế hoạch cải cách này và chờ sự phê chuẩn của quốc hội.

Người dân Iraq đổ ra đường ủng hộ kế hoạch cải tổ của ông Abadi - Ảnh: AFP

Kế hoạch cải cách trên được Thủ tướng Abadi đưa ra sau khi làn sóng biểu tình rầm rộ lan khắp thủ đô Baghdad và một số thành phố miền nam nước này để phản đối nạn tham nhũng, dịch vụ công nghèo nàn và tình trạng cắt giảm điện liên miên. 

Ngay sau khi kế hoạch cải cách được thông qua bởi nội các, chiều tối 9-8, hàng trăm người dân tập trung quanh quảng trường Tahrir ở Baghdad lên án các quan chức tham nhũng, đồng thời tung hô kế hoạch cải cách mới này.

“Những quyết định trên là bước tiến đầu tiên giải thoát Iraq khỏi nạn tham nhũng” - ông Samih Khalil, một người tham gia biểu tình, cho biết.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên