07/11/2011 08:48 GMT+7

Thủ tướng Hi Lạp chấp nhận từ chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou ngày 6-11 đã đồng ý từ chức. Theo đó, ngày 7-11 các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc thành lập một chính phủ mới.

YqLUazW1.jpgPhóng to
Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou, Tổng thống Karolos Papoulias và chủ tịch đảng đối lập Dân chủ mới Antonis Samaras trong cuộc họp tại dinh tổng thống ngày 6-11 - Ảnh: AP

Theo Reuters, Liên minh châu Âu đã đặt ra thời hạn 24 giờ cho Hi Lạp, trước kỳ họp của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung tại Brussels (Bỉ) vào cuối ngày 7-11 (rạng sáng mai theo giờ Việt Nam), để tường trình kế hoạch thành lập một chính phủ thống nhất thực thi các điều kiện trong thỏa thuận cứu trợ 130 tỉ euro cho Hi Lạp.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Ilias Mossialos cho biết một liên minh mới sẽ tuyên thệ và tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm trong vòng một tuần tới đây nếu mọi việc theo đúng kế hoạch. Còn hiện tại ông Papandreou và chủ tịch Đảng Dân chủ mới Antonis Samaras vẫn phải thảo luận về việc ai sẽ là tân thủ tướng.

Truyền thông Hi Lạp đã gợi ý về nhân vật Lucas Papademos, cựu phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), như là một ứng viên tiềm năng. Thời gian tổ chức tổng tuyển cử được thống nhất sẽ là ngày 19-2-2012.

Như vậy, ông Papandreou và Samaras đã phải gác bỏ những bất đồng cá nhân vì mục đích chung trong tình cảnh Hi Lạp hiện tại. Trước đó, ông Samaras tuyên bố đảng của mình sẽ không tham gia chính phủ liên minh theo đề xuất của Thủ tướng Papandreou, khăng khăng phải tổ chức bầu cử sớm.

"Hai nhà lãnh đạo không có sự lựa chọn nào khác. Nếu tổ chức bầu cử bây giờ sẽ không ai đi bầu cho họ" - Reuters dẫn lời giáo sư khoa học chính trị Elias Nikolakopoulos từ Đại học Athens.

Nhiều người dân Hi Lạp phải chịu đựng các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong hai năm qua đã bất mãn với các chính trị gia mọi đảng phái. "Bầu cử sẽ không giải quyết vấn đề gì của chúng tôi lúc này. Các đảng phái đã không còn là đại diện của chúng tôi" - giáo viên Michalis Skevofvlakas nói với Reuters.

Theo dự kiến, rạng sáng 8-11 (giờ Việt Nam), tổng thống Hi Lạp sẽ chủ trì cuộc họp để bàn về quy trình thực hiện thỏa thuận thành lập chính phủ mới, có sự tham gia của tất cả chủ tịch các đảng. Tuy nhiên, truyền hình nhà nước Hi Lạp TV NET mới đây cho biết cuộc họp này đã bị hủy do đảng đối lập Syriza tuyên bố không tham gia với lý do một chính phủ mới không qua bầu cử sẽ không có quyền lực chính trị. Do đó, một tân thủ tướng cùng nội các mới sẽ được công bố sau khi Thủ tướng Papandreou thảo luận với ông Samaras.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên