12/05/2015 08:06 GMT+7

Thủ tướng Đức thăm Nga, bàn chuyện Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có mặt tại Matxcơva ngày 10-5 để tưởng niệm những chiến sĩ hi sinh trong Thế chiến thứ hai, trong bối cảnh quan hệ Nga và phương Tây đang căng thẳng vì xung đột ở miền đông Ukraine.

“Tôi nhớ rằng những người lính Nga, Ukraine, Belarus và các nước khác trong Hồng quân Liên Xô đã giải phóng Berlin, và cùng với những đồng minh phương Tây giải phóng nước Đức khỏi ách phát xít” - bà nói, theo Tân Hoa xã. 

Trong khi đó, truyền thông phương Tây đánh giá chuyến thăm của bà Merkel là động thái nhân nhượng vì “gánh nặng lịch sử của nước Đức” dù các lãnh đạo châu Âu và Mỹ tẩy chay lễ diễu binh do bất đồng về tình hình Ukraine.

Xung đột Ukraine, các trục trặc trong quan hệ song phương cũng là chủ đề chính trong cuộc hội đàm cùng ngày của hai lãnh đạo. Thủ tướng Đức nhấn mạnh Matxcơva và Berlin cần tìm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề quan hệ song phương càng sớm càng tốt, theo Hãng tin Sputnik. Trong khi đó, CNN dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận “quan hệ Đức - Nga đang trải qua giai đoạn tồi tệ vì các đánh giá khác biệt về những sự kiện ở Ukraine. Lần đầu tiên trong năm năm, thương mại song phương năm 2014 tụt xuống dưới 6,5%”.

Hai lãnh đạo Đức và Nga kêu gọi giải quyết khủng hoảng Ukraine thông qua đối thoại chính trị và thừa nhận vẫn chưa có một thỏa thuận ngừng bắn thật sự tại miền đông Ukraine. Bà Merkel hối thúc Nga can thiệp để ngăn chặn tình trạng bạo lực ngày một leo thang, đến nay đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng. Trong khi đó, ông Putin tin rằng tiến trình hòa bình cho Ukraine đang tiến triển và nhấn mạnh tất cả các bên cần thực thi toàn diện thỏa thuận ngừng bắn này.

“Chuyến thăm của tôi hôm nay cho thấy chúng tôi hợp tác chứ không chống lại Nga” - Sputnik dẫn lời bà Merkel, cho biết Nga và Đức cũng cần hợp tác trong các vấn đề Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên