07/02/2015 20:01 GMT+7

Thủ tướng Đức phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà phản đối ý tưởng phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại quân ly khai thân Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không giúp chấm dứt xung đột - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại hội nghị an ninh ở thành phố Munich, bà Merkel khẳng định: “Tôi cho rằng có thêm vũ khí không giúp gì được cho tình hình ở Ukraine. Tôi tin rằng không có một giải pháp quân sự nào để xử lý cuộc xung đột này”.

Theo Reuters, sau vài giờ ngừng bắn, các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine tiếp tục nổ ra dữ dội. Kiev cho biết phe ly khai tiếp tục nã pháo vào các mục tiêu của quân đội Ukraine tại thị trấn Debaltseve và thành phố cảng Mariupol. Ít nhất năm binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua.

Bà Merkel đánh giá nỗ lực thúc đẩy hòa bình của Đức và Pháp không đảm bảo thành công nhưng đáng theo đuổi để ngăn chặn đổ máu. “Chúng ta nợ điều đó đối với những ai bị ảnh hưởng bởi xung đột Ukraine” - Thủ tướng Đức nói.

Từ Pháp, Tổng thống Francois Hollande cũng cho rằng thỏa thuận mà Đức và Pháp lập ra cùng Nga để chấm dứt giao tranh tại miền đông Ukraine là “cơ hội cuối cùng” để ngăn chặn chiến tranh tại quốc gia này.

“Nếu không đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài, chúng ta biết rõ kịch bản sẽ xảy ra là chiến tranh” - ông Hollande nhấn mạnh.  

Trước đó, bà Merkel và ông Hollande đã đến Matxcơva để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và thương lượng một giải pháp ngừng bắn tại miền đông Ukraine. Bất chấp nỗ lực của bà Merkel và ông Hollande, tư lệnh NATO Philip Breedlove cho rằng phương Tây không nên loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Mới đây các quan chức Mỹ đã đề cập khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine để đối phó với lực lượng ly khai.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên