23/05/2013 10:41 GMT+7

Thủ tướng Đức là phụ nữ quyền lực nhất thế giới

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel năm thứ ba liên tiếp được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

roJ5HRY6.jpgPhóng to
Chân dung những phụ nữ quyền lực nhất thế giới (theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống dưới): Angela Merkel, Melinda Gates, Michelle Obama, Hillary Rodham Clinton, Sheryl Sandberg và Christine Lagarde - Ảnh: Telegraph

Xếp sau bà Angela Merkel trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm nay lần lượt là nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và nhà từ thiện Melinda Gates - vợ tỉ phú Bill Gate.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tăng bốn bậc so với năm ngoái và vươn lên vị trí thứ 4. Trong khi đó, dù không còn giữ chức vụ ngoại trưởng Mỹ nhưng bà Hillary Clinton vẫn nằm trong top 10 những bóng hồng quyền lực và đứng ở vị trí thứ 5.

Hai đại diện của Anh là nữ hoàng Anh và nữ nhà văn J.K. Rowling đều bị tụt hạng trong năm nay. Nữ hoàng tụt từ vị trí 26 xuống 40 trong khi “mẹ đẻ” Harry Potter bị rớt từ vị trí 78 xuống 93.

Đây là năm thứ 10 tạp chí Forbes đưa ra danh sách 100 phụ nữ có sức mạnh nhất thế giới dựa trên sự giàu có, tần suất xuất hiện trên truyền thông và sức ảnh hưởng của họ.

100 người trong danh sách năm nay hoạt động ở các lĩnh vực như công nghệ, chính trị, kinh doanh, truyền thông, giải trí và các tổ chức phi chính phủ. Trong số đó có 24 nữ doanh nhân dẫn đầu các doanh nghiệp với tổng mức doanh thu năm 2012 là 893 tỉ USD và 8 vị nguyên thủ quốc gia với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả 8 nước này là 9.9 nghìn tỉ USD.

Cùng với sự lớn mạnh của truyền thông xã hội, 100 phụ nữ quyền lực năm 2013 có 153 người theo dõi trên mạng Twitter, tăng hơn 60 triệu người so với năm ngoái.

Ngoài những gương mặt cũ, danh sách năm nay đón nhận 14 tên tuổi mới như nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun Hye, nhà vật lý người Ý Fabiola Gianotti và nữ tỉ phú trẻ nhất thế giới Sara Blakely.

Theo tờ Telegraph, danh sách trên gồm 100 đại diện từ 26 quốc gia trong đó Mỹ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế về số lượng.

Top 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới:

1. Thủ tướng Đức Angela Merkel2. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff3. Melinda Gates - đồng chủ tịch Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation4. Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama5. Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton6. Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg7. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde8. Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano9. Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi10. Giám đốc Hãng PepsiCo Indra Nooyi

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên