Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường kết nối nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Tuyến đường có điểm đầu tại TP Đồng Xoài (Bình Phước) với đoạn đầu tuyến đi trùng ĐT 753 khoảng 15km. Riêng đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo hai hướng tuyến.
Theo phương án do Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương đang đầu tư xây dựng), vành đai 4 TP.HCM tại huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với tổng chiều dài khoảng 71km.
Bộ nhận định phương án này thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các địa phương. Song do tính chất kết nối liên vùng, Bộ Giao thông vận tải đã hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với hai tỉnh nhiều lần kiểm tra thực địa, tổ chức họp bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của các bộ, UNESCO…
Trong đó, kiến nghị hướng tuyến không đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (không đi qua cầu Mã Đà). Đề xuất này đã được nhiều bộ, ngành, UNESCO và hai địa phương cơ bản thống nhất.
Trước đó, tỉnh Bình Phước đề xuất phương án có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà sang tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM tại TP Biên Hòa. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhận định phương án này tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học, không phù hợp với Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế…
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng giao UBND hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương cân đối nguồn vốn địa phương, quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn theo thẩm quyền.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận