23/11/2020 21:17 GMT+7

Thủ tướng: Dệt may cần xây thương hiệu, tiếp cận ngành thời trang thế giới

N.AN
N.AN

TTO - Trong bối cảnh dịch COVID-19, ngành dệt may, da giày vẫn giữ được mức tăng trưởng tích cực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần tập trung tái cơ cấu, xây dựng thương hiệu, chuỗi cung ứng.

Thủ tướng: Dệt may cần xây thương hiệu, tiếp cận ngành thời trang thế giới - Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu ngành tập trung xây dựng thương hiệu trong thời gian tới - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 23-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với ngành dệt may, da giày Việt Nam để giải quyết một số kiến nghị, đề xuất nhằm tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Theo các doanh nghiệp và hiệp hội, năm nay kim ngạch xuất khẩu của ngành có giảm nhưng mức giảm không nhiều, do kiểm soát tốt dịch COVID-19 nên tạo niềm tin cho các nhà nhập khẩu, các đơn hàng tương đối ổn định.

Bày tỏ cảm ơn Thủ tướng đã quyết định sửa nghị quyết 20 về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 rất kịp thời, đại diện May 10 cho biết chính sách đã giúp "xoay chuyển tình thế", từ việc có thể giảm mạnh doanh số thì năm nay, May 10 tăng trưởng 3%.

Nhờ vậy, doanh nghiệp không những không phải sa thải mà còn tuyển thêm nhiều lao động từ tháng 5 trở lại đây. Bên cạnh đó, việc nước ta ký được các hiệp định thương mại tự do, như EVFTA, nhờ đó mà ngành hưởng lợi trực tiếp từ cắt giảm thuế suất về 0%, là cú hích tốt cho ngành phát triển.

Thủ tướng nêu rõ ngành dệt may, da giày có vai trò quan trọng, sử dụng số lượng lao động rất lớn, đến 4,3 triệu người. Xuất khẩu của ngành chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch quốc gia khi năm 2019 đã xuất khẩu 62 tỉ USD, tương đương 24% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

"Tôi rất ấn tượng về những thành công bước đầu quan trọng này", Thủ tướng bày tỏ và biểu dương sự cố gắng của cán bộ, công nhân viên, người lao động của ngành dệt may, da giày đã đóng góp trước hết vào sự ổn định xã hội, không để lao động thất nghiệp, giảm nhiều thu nhập.

Việc ngăn chặn có hiệu quả COVID-19, tham gia nhiều hiệp định thương mại, Thủ tướng cho rằng điều đó tạo lợi thế cho ngành bên cạnh lợi thế lao động, sự năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý một số mặt hạn chế như việc tận dụng cơ hội xuất khẩu trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) còn thấp.

Theo Thủ tướng, ngành cần tận dụng thời gian đơn hàng không nhiều để tái cơ cấu doanh nghiệp, đào tạo lại nhân sự trong trạng thái bình thường mới, cải thiện sức cạnh tranh, chú trọng hơn đến thị trường nội địa, nhất là các sản phẩm đồng phục.

"Chúng ta chưa làm tương xứng với thị trường này, chưa tạo thành một cực cân bằng với xuất khẩu để bảo đảm bền vững hơn cho sản xuất kinh doanh dài hạn" - Thủ tướng nói.

Ngành cũng cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ; đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, "nhanh, quyết liệt để chiếm lĩnh, phát triển", tăng chuyển đổi số để tiếp cận không gian chung ngành thời trang thế giới.

Theo Tập đoàn Dệt may, dự báo hết năm 2020 tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may toàn cầu giảm 20% so với năm 2019, đạt khoảng 600 tỉ USD. Sau 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 25,6 tỉ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này thấp hơn nhiều các quốc gia khác.

Dự báo năm 2020, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 33,5-34 tỉ USD. Thu nhập bình quân toàn tập đoàn 9 tháng đầu năm 2020 là 7,79 triệu đồng/người/tháng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019.


10 tháng, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh 10 tháng, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh

TTO - Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng qua, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường chủ lực Mỹ, Trung Quốc... đang tăng trưởng tốt, cao hơn so với 10 tháng đầu năm trước.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên