07/06/2017 21:13 GMT+7

​Thủ tướng chỉ thị tiếp tục hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Liên thông thủ tục đầu tư với thủ tục đất đai, xây dựng, đấu thầu, có nhiều giải pháp để giảm chi phí cho doanh nghiệp và tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay, đổi mới khoa học công nghệ... là những nội dung quan trọng trong Chỉ thị 26/CT-TTg.

Chỉ thị 26/CT-TTg là chỉ thị về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp vừa được Thủ tướng ban hành.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan hoàn thiện dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các Nghị định hướng dẫn trong Quý II/2017; tạo sự liên thông giữa các thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất đai, xây dựng, đấu thầu, môi trường; tổ chức các khóa đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực quản trị, minh bạch tài chính, nâng cao nghiệp vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Nhiều biện pháp để giảm chi phí

Bộ Tài chính rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về quản lý thuế, hải quan theo hướng liên thông giữa các bộ, cơ quan liên quan để giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí thực hiện cho doanh nghiệp, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội kế hoạch xây dựng dự án Luật sửa các luật về thuế trong Quý III/2017.

Đồng thời quản lý chặt chẽ, thu thuế đúng, đủ, kịp thời đối với hộ kinh doanh lớn; chống thất thu đối với hộ khoán; nghiên cứu, đề xuất chính sách thu thuế và chế độ kế toán đơn giản, phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo phương thức điện tử đạt cấp độ 4.

Tiến hành rà soát các khoản phí có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp để xem xét giảm mức phí, chi phí đầu vào; triển khai thí điểm mô hình hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, kết nối thông tin để quản lý doanh thu bán lẻ…

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phương pháp định giá đất và khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Xử nghiêm đơn vị gây khó doanh nghiệp

Liên quan đến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các rà soát các quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân làm tài sản thế chấp vay vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh cho vay vốn phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ thông qua việc triển khai các Chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ.

Rà soát sửa đổi các quy định liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công bố hợp chuẩn, công bố quy trình đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo hướng nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm; giảm thiểu hồ sơ, thủ tục công bố hợp quy.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Kịp thời xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục tập hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp, kiến nghị giải quyết; định kỳ hàng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hàng quý báo cáo Chính phủ.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên