31/07/2013 08:12 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo minh bạch giá than, điện, xăng dầu

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra ngày 30-7. Tình hình kinh tế - xã hội bảy tháng qua và thảo luận các dự án luật là những nội dung chính của phiên họp thường kỳ của Chính phủ dự kiến kéo dài đến hết hôm nay (31-7).

7KXgD1YJ.jpgPhóng to
Ảnh do Cổng thông tin điện tử Chính phủ cung cấp

Hỗ trợ giá điện cho người nghèo

"Về ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Bên cạnh đó là quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Không để vỡ cân đối ngân sách"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Cố gắng kiểm soát chỉ số giá các năm từ nay đến năm 2015 đạt tương tự năm 2012 (khoảng 6,81%).

Theo Thủ tướng, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến cáo khác nhau về CPI, nhưng từ thực tế điều hành thì mức trên là có cơ sở. Việc kiểm soát lạm phát có ý nghĩa quan trọng vì liên quan đến tỉ giá, lãi suất, ổn định giá trị đồng tiền.

Thủ tướng nêu rõ định hướng của Chính phủ là điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ, tài khóa, kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, thực hiện lộ trình giá thị trường với điện, xăng dầu, than trên tinh thần công khai, minh bạch, đồng thời hỗ trợ giá điện hợp lý đối với hộ nghèo. “Chúng ta phải công khai, minh bạch để người dân hiểu và chia sẻ với điều hành của Chính phủ”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết tình hình xuất khẩu nông sản đang được cải thiện, đồng thời kiến nghị Chính phủ từ nay đến cuối năm cũng như trong năm 2014 đầu tư thêm vốn để ngành nông nghiệp thực hiện công tác phát triển thị trường, tháo gỡ về đầu tư công theo hướng cho phép mở ra một số dự án đầu tư mới để chuyển dịch cơ cấu. Ví dụ như xuất khẩu tôm năm qua đạt hơn 2 tỉ USD và đang có thời cơ, nhưng cần đầu tư hạ tầng tốt hơn.

Ông Phát cho biết một số địa phương đã kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời hạn mua tạm trữ lúa gạo đến ngày 15-8 thay vì hạn chót là 31-7.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói việc hỗ trợ nông dân nói chung cần tập trung vào hai vấn đề là giá và tiêu thụ, cố gắng phát triển thị trường. Riêng việc mua tạm trữ lúa gạo nếu hết thời hạn thì cho kéo dài, đồng thời phải giải thích rõ với bà con đây là giải pháp hỗ trợ thị trường, giữ giá không quá thấp chứ không phải Nhà nước bao tiêu hết cho nông dân.

Trong phiên họp lần này, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian đề cập việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết trong năm nay sẽ cổ phần hóa năm tổng công ty và một doanh nghiệp trực thuộc, từ nay đến năm 2015 làm quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao liên quan đến việc tái cấu trúc, cổ phần hóa 15 doanh nghiệp là các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho biết năm nay ngành giao thông quyết tâm cổ phần hóa 11 tổng công ty, trong đó có Tổng công ty Hàng không VN.

DnP3ZZ2r.jpg

Khuyến khích đầu tư của tư nhân

Kết luận phần thảo luận về kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định kinh tế tháng 7 và bảy tháng đầu năm đang ở xu thế chuyển biến tích cực, đúng hướng, đạt kết quả khá toàn diện, tạo ra cơ sở để phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Thủ tướng nói việc ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát có kết quả nhưng không được chủ quan, phải coi trọng chất lượng tăng trưởng, không để xảy ra tình trạng chạy theo tăng trưởng để rồi quay lại xử lý nợ xấu.

Thủ tướng cho rằng quyết tâm chung là như vậy, nhưng điều hành của Chính phủ phải bằng thể chế, cơ chế, chính sách hết sức cụ thể thì chủ trương mới đi được vào cuộc sống, ví dụ như gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho thấy nếu không có giải pháp cụ thể thì không dễ dàng đi vào cuộc sống.

Thủ tướng lưu ý một số kênh về tín dụng và đầu tư, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm. Sử dụng hiệu quả và có chất lượng nguồn vốn ngân sách đã bố trí năm 2013 để đầu tư, với công trình nào đã sử dụng hết vốn năm 2013 mà có khả năng hoàn thành trong năm thì cho ứng vốn năm 2014. Cùng với đó là khuyến khích đầu tư của tư nhân và hình thức đầu tư công tư hợp tác...

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt các nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, tái cơ cấu đầu tư công; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, xử lý nợ xấu... Trong đó việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện theo lộ trình đã đề ra, không để xảy ra tình trạng ngân hàng gây khó khăn cho nền kinh tế.

Bộ Xây dựng: mua bán căn hộ nhỏ tăng mạnh

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, ở Hà Nội và TP.HCM giao dịch đang tăng mạnh ở phân khúc căn hộ diện tích nhỏ. Đến nay đã có 50 doanh nghiệp chuyển dự án nhà ở thương mại sang xã hội với khoảng 34.000 căn hộ. Tuy nhiên việc thực hiện chuyển đổi này còn chậm vì vướng một số thủ tục, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp với các ngành và các địa phương tạo điều kiện nhanh nhất để thực hiện việc chuyển đổi trên nhằm khắc phục lệch pha cung cầu, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước giải ngân hiệu quả gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Không để xảy ra sự cố sau tiêm văcxin

Chiều 30-7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp báo của Chính phủ.

Về vấn đề tiêm văcxin, Bộ trưởng Đam nói thời gian qua Bộ Y tế đã có chỉ đạo. Với sự việc rất đáng tiếc vừa qua một số cháu tử vong sau khi tiêm văcxin, điều quan trọng và cần thiết nhất Bộ Y tế đã làm là ngưng cho tiêm để đánh giá. Tính mạng của con người là quý hơn hết... Theo Bộ trưởng Đam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các biện pháp đồng bộ, trong phiên họp này Chính phủ cũng đề cập đến vấn đề này, yêu cầu Bộ Y tế phải tiếp tục thực hiện các biện pháp mà Bộ Y tế đã chỉ đạo, điều quan trọng là làm sao không để xảy ra những tình trạng tương tự.

Trả lời câu hỏi liên quan đến bản quyền phát sóng Giải ngoại hạng Anh, ông Đam nói: Đây là chuyện hợp đồng của các đối tác với nhau thì phải đúng theo pháp luật và phải xử lý theo pháp luật. Mới đây Bộ Thông tin - truyền thông đã họp và có ý kiến về vấn đề này.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông), cho biết quan điểm nhất quán của Bộ Thông tin - truyền thông rằng VTV là đài truyền hình quốc gia trước hết phải đặt lợi ích quốc gia, lợi ích người dân lên trên hết. Đồng thời hơn ai hết, đài phải đi đầu trong việc không để các đối tác nước ngoài chi phối, thao túng thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên