19/10/2012 04:30 GMT+7

Thủ tướng Anh yêu cầu UEFA phạt nặng Serbia

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Thủ tướng Anh David Cameron đã yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) phải có hình phạt nặng đối với Serbia. Còn Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) dọa sẽ tẩy chay tất cả trận đấu ở Serbia.

TT - Thủ tướng Anh David Cameron đã yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) phải có hình phạt nặng đối với Serbia. Còn Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) dọa sẽ tẩy chay tất cả trận đấu ở Serbia.

Trận lượt về loạt tranh vé vớt vòng loại U-21 Euro 2013 giữa tuyển U-21 Anh với tuyển U-21 Serbia đã kết thúc trong sự hỗn loạn. Nguyên nhân do từ trên khán đài sân Mladost, CĐV Serbia liên tục dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc khi gọi các cầu thủ Anh là “con khỉ” trong suốt trận đấu. Vì lý do này, hậu vệ Danny Rose (U-21 Anh) đã nổi giận sút quả bóng nhắm vào đám đông ở cuối trận, dẫn đến việc các thành viên hai đội xô xát kịch liệt với nhau.

Điều đáng nói khi đây không phải lần đầu tiên tuyển U-21 Anh bị CĐV Serbia phân biệt chủng tộc. Trước đó năm 2007, các CĐV Serbia cũng từng gọi hậu vệ Nedum Onouha của tuyển U-21 Anh là “con khỉ” trong trận đấu giữa hai đội ở VCK U-21 châu Âu. Trong khi UEFA vẫn chưa có ý kiến gì về việc này thì phía Anh đã phản ứng rất dữ dội. Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu UEFA phải phạt thật nặng Serbia. Và Bộ trưởng thể thao Anh Hugh Robertson đã viết thư đòi chủ tịch UEFA Michel Platini phải điều tra vụ việc và cần có một án nghiêm khắc đối với Serbia.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron nói với Hãng tin AFP: “Ông ấy (David Cameron) không thể tin với những gì diễn ra tại Serbia trong trận đấu trên. Ông ấy quyết tâm dập tắt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sẽ ủng hộ tuyệt đối cho FA trong vụ khiếu kiện này. UEFA cần phải có biện pháp thật cứng rắn chứ không phải chỉ giải quyết đơn giản theo kiểu yêu cầu mọi người bắt tay và quên đi”.

Bộ trưởng thể thao Anh Hugh Robertson nói với tờ The Sun (Anh): “Quang cảnh ở cuối trận đấu trên là nỗi hổ thẹn. Tôi đã viết thư cho chủ tịch UEFA Michel Platini yêu cầu phải lập tức điều tra vụ việc. Phân biệt chủng tộc không thể nào chấp nhận được và phải nhanh chóng bị tiêu diệt. Chúng tôi chờ đợi UEFA phạt thật nặng những ai bị phát hiện phân biệt chủng tộc”.

Tổng thư ký FA Alex Horne cũng hết sức giận dữ, dọa sẽ tẩy chay tất cả trận đấu ở Serbia trong tương lai. Ông Alex Horne cho biết: “Không đội bóng nào được yêu cầu phải thi đấu trong môi trường mà bạo lực, sự sỉ nhục và tệ nạn phân biệt chủng tộc phổ biến như ở Serbia. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cân nhắc để xem có nên đến Serbia thi đấu hay không. Chúng tôi kêu gọi UEFA phải có hành động mạnh nhất để chống lại Hiệp hội Bóng đá Serbia (SFA)”.

Trong khi đó, phía Serbia lại hoàn toàn phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Anh, đồng thời lên tiếng chỉ trích hành động không đẹp của Danny Rose dẫn đến bạo loạn sau trận đấu. Người phát ngôn của SFA nói: “SFA hoàn toàn từ chối và phủ nhận bất cứ hành động phân biệt chủng tộc nào trước và trong suốt trận đấu tại sân Mladost... Đặc biệt chúng tôi không hài lòng với cách cư xử của một số cầu thủ Anh, trong đó có Danny Rose. Họ đã cư xử không đúng tinh thần thể thao và thô bỉ đối với CĐV trên khán đài”.

HLV đội U-21 Serbia Aleksandar Jankovic lại khá giễu cợt khi trả lời phỏng vấn báo điện tử Telegraph (Anh): “Tại sao chúng tôi phải xin lỗi người Anh? Sự hỗn loạn vào cuối trận xuất phát từ hai phía. Chúng tôi thất vọng về kết quả trận đấu nhưng không có gì phải hổ thẹn”. Trước phản ứng đó của hai đội, UEFA thông báo mở cuộc điều tra về cả sự cố phân biệt chủng tộc, lẫn tình huống hỗn loạn vào cuối trận.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên