28/09/2012 07:09 GMT+7

Thủ tục thuế và hải quan vẫn làm khó doanh nghiệp

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Tại buổi đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 27-9, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Tài chính - thừa nhận nhiều chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Cũng tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Loan - chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á - cho rằng một trong những vấn đề bức xúc đối với các DN hiện nay là biểu thuế còn rất nhiều điểm bất hợp lý. Nhiều sản phẩm trong nước chưa sản xuất được nhưng mức thuế nhập khẩu vẫn 20-25%. Do vậy Bộ Tài chính cần xem xét, rà soát lại biểu thuế theo nguyên tắc những sản phẩm nào trong nước chưa sản xuất được thì mức thuế là 0%. Cũng theo bà Loan, nhiều mặt hàng mà DN nêu một đằng, hải quan áp biểu thuế một kiểu. Có mặt hàng mức thuế được quy định trong biểu thuế là 0%, nhưng hải quan cho rằng 15%.

Bà Đào Thị Thu Huyền, Công ty Canon VN, đề nghị bãi bỏ quy định báo cáo về định mức tiêu hao nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Với DN chế xuất có quy mô lớn như Canon, Samsung thì lượng tiêu hao nguyên liệu là rất lớn nên không thể tính được định mức một cách chuẩn xác. Cũng tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan quản lý cần có đối thoại với DN đến cùng để tránh những tổn thất cho DN.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận cách quản lý của cơ quan hải quan hiện nay chưa phù hợp với sự phát triển của DN, nhất là đối với các DN có quy mô lớn, công nghệ cao, cần phải sửa đổi trong thời gian tới. Đặc biệt, việc áp mã hàng hóa đang là vướng mắc của cơ quan hải quan. Theo ông Tuấn, dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật quản lý thuế sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp diễn ra tháng 10 và nếu được thông qua, DN được quyền yêu cầu cơ quan hải quan xác định mã hàng hóa trước khi thông quan. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng kêu gọi các DN chia sẻ, đồng hành cùng Bộ Tài chính để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các chính sách và thủ tục thuế liên quan.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên