30/05/2014 07:54 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam lên án Trung Quốc trên CNN

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-5, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn biên tập viên Kristie Lu Stout của chương trình News Stream trên kênh CNN về chủ quyền Việt Nam trên biển Đông.

Đại sứ VN ở Mỹ: "Nhân dân VN quyết bảo vệ chủ quyền"Tổng thống Obama: "Quân đội Mỹ sẵn sàng phản ứng" Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin: Trung Quốc phải giảm căng thẳng

3Ol22cXn.jpgPhóng to
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn trên CNN - Ảnh: CNN

Trong cuộc phỏng vấn, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu quân sự đến vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam.

Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, luật pháp quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp tới hòa bình, ổn định và tự do hàng hải khu vực. Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu chiến ra khỏi vùng biển này.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh Trung Quốc đã cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 1974 bằng vũ lực. “Đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận điều đó” - Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định.

Biên tập viên Stout đặt câu hỏi chính phủ Việt Nam đã tiếp xúc với lãnh đạo Trung Quốc về vụ việc này chưa. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết kể từ khi Trung Quốc hạ giàn khoan, chính phủ Việt Nam thường xuyên liên lạc với phía Trung Quốc để yêu cầu họ đưa giàn khoan và tàu chiến ra khỏi vùng biển Việt Nam.

“Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã liên hệ với người đồng cấp Trung Quốc, trong đó có hai cuộc điện đàm” - Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết.

Biên tập viên Stout nhắc lại vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 29-5. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh: “Đây là hành vi có chủ ý, gây leo thang căng thẳng nghiêm trọng trong khu vực. Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ, coi đây là hành động vô nhân đạo và yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt những hành động như vậy trong tương lai”.

Biên tập viên Stout đặt câu hỏi phải chăng Trung Quốc đang cậy sức mạnh để bắt nạt Việt Nam và các nước trong khu vực. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh trả lời: “Các bạn đều đã chứng kiến những gì đang xảy ra hiện nay trên vùng biển Việt Nam. Đã và đang có sự leo thang căng thẳng và những hành động đe dọa đối với chủ quyền Việt Nam và với an ninh hàng hải, tự do biển Đông”.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh một lần nữa nhấn mạnh các hành động khiêu khích của Trung Quốc đều xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, do đó vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Biên tập viên Stout hỏi Việt Nam sẽ phải làm gì để đối phó với những hành động thách thức của Trung Quốc. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và vùng biển quốc gia.

“Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã đối thoại với Trung Quốc và các nước trên thế giới. Các quốc gia dù lớn dù nhỏ vẫn phải tôn trọng các giải pháp quốc tế. Đó là thế giới chung của chúng ta hôm nay” - Thứ trưởng Phạm Quang Vinh tuyên bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên