21/04/2011 20:00 GMT+7

Thư tình gửi một người - Kỳ cuối

TRỊNH CÔNG SƠN
TRỊNH CÔNG SƠN

TTO - 10 ngày qua, 20g mỗi đêm, TTO đã đăng 10 lá thư của Trịnh Công Sơn gửi Ngô Vũ Dao Ánh lần đầu tiên được Dao Ánh công bố.

Hôm nay TTO đăng 2 lá thư, trong đó có lá thư điện tử duy nhất và cũng là bức thư cuối cùng của Trịnh Công Sơn viết cho Ngô Vũ Dao Ánh vào năm 2001, chỉ vài tháng trước ngày nhạc sĩ tài hoa này ra đi mãi mãi.

Read love letter No 1 in English hereTặng bạn đọc sách Thư tình gửi một người của Trịnh Công Sơn

tkLJwPSO.jpgPhóng to
Ngô Vũ Dao Ánh (đeo kính, hàng ngồi, thứ hai từ trái sang) về thăm nhà tháng 12-2005. Năm đó, Dao Ánh tự làm album "Lời của giòng sông" để tặng bạn bè, album gồm những ca khúc Trịnh Công Sơn viết tặng mình và chính mình đọc một số trích đoạn các lá thư của Trịnh Công Sơn. Hồi đó, những chữ Dao Ánh trong thư được viết tắt là A., bà cũng đã có ý định công bố những lá thư của Trịnh Công Sơn gửi cho bà, vì Trịnh Công Sơn "đã là của mọi người" chứ không còn của riêng một ai - Xem thêm: Người con gái của đường phượng bay

Ánh ơi,

Mấy hôm nay Ánh gọi mà anh vắng thật là bậy và tiếc quá là không nói chuyện với nhau được. Mấy ngày liền có những buổi nhạc anh phải giới thiệu, sau đó lại còn phải liên hoan ăn uống cho đến khuya mới về. Về giữa đêm nằm ngủ một mình lại nhớ những ngày ngắn ngủi và êm đềm đã qua. Có một cái gì đó như là giấc mộng, một thứ thực tại hầu như không có thực. Một dĩ vãng tưởng chừng sẽ mất hút mãi mãi bỗng dưng còn đó, trở về như một hiện tại, như của ngày hôm nay. Tất cả những hình ảnh đó cứ trôi đi bềnh bồng trong anh và cứ buộc anh phải cầm ly rượu lên để mà nhớ.

Anh gửi Ánh cái hộp laque đựng bijoux (1). Đựng luôn trong đó nỗi nhớ của anh và nếu cần Ánh bỏ cả nỗi nhớ của Ánh vào đó.

Ánh bảo anh viết thật dài cho Ánh nhưng những dòng chữ không thể dài bằng nỗi nhớ được. Nỗi nhớ đã đi qua hết quãng đời dài hơn hai mươi năm. Đi từ Huế lên Đà Lạt về Sài Gòn và âm ỉ như một dòng nước ngầm không quên lãng.

Nhớ Ánh tournesol vô cùng nhớ.

Nhớ em,

Trịnh Công Sơn

******************

(1) Hộp sơn mài đựng nữ trang

From: trinhcongson trinhcongson@tlnet.com.vnTo: anhv@pocketmail.comDate: Wednesday, January 17, 2001 11:30 AMSubject: Thư cho Dao Ánh

Dao Ánh,

Lâu quá không có tin tức gì của Ánh, không biết tình hình đời sống như thế nào?

Nhân năm mới chúc Ánh có được những niềm vui mới. Bao giờ thì có thể thu xếp về Việt Nam được? Vừa rồi đường lên cao đột ngột, mình phải vào bệnh viện, hiện đã về nhà chích thuốc, điều chỉnh lại lượng đường trong máu. Bao giờ đường ổn định thì mới tính đến chuyện đi xa được.

Trinh về lại đây có kể lại chuyện ở lại nhà Ánh. Rất vui nghe nói Ánh sức khỏe bình thường mình cũng yên tâm. Càng sống, càng thấy có được một cuộc sống luôn luôn bình thường là điều may mắn lắm rồi. Cố gắng tìm niềm vui trong những điều nhỏ nhặt nhất để cảm thấy đời nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn.

Lâu nay có điều kiện đi du lịch đâu xa không? Có đầy đủ sức khỏe để đi được nơi này nơi nọ là quý lắm. Mình lúc này quá lười, nên chuyến đi xa không hề nghĩ đến.

Mong gặp lại Ánh ở Sài Gòn trong những ngày sắp tới.

Một lần nữa, chúc Ánh có được một cái tết thú vị, dù chỉ một mình hay với nhiều người.

Nghe Ngô Vũ Dao Ánh đọc thư Trịnh Công SơnNgười con gái của đường phượng bayXem triển lãm tranh Trịnh Công SơnNghe album "Lời của giòng sông"; Có một dòng sông đã qua đời; Mưa hồng; Hạ trắng; Rồi như đá ngây ngô; Tuổi Đá Buồn; Tình sầu; Tình xa; Xin trả nợ người; Còn tuổi nào cho em

TRỊNH CÔNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên