09/11/2016 12:06 GMT+7

Thu tiền bảo hiểm của học sinh: tội nghiệp cô giáo quá!

BỬU ĐẤU ghi
BỬU ĐẤU ghi

TTO - Câu chuyện “Trẻ bị tai nạn, trường trả lại tiền đóng bảo hiểm” đã thu hút gần 300 ý kiến phản hồi từ bạn đọc bàn về trách nhiệm của nhà trường khi tham gia thu tiền bảo hiểm tai nạn (BHTN) của học sinh.

Ông Đặng Phước Hải (phụ huynh ở xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên, An Giang):

Giáo viên quá nhiều việc

Mấy hôm nay, phụ huynh bàn nhiều về câu chuyện bé Võ Phúc Hậu (5 tuổi, ở xã Tân Lập bị chết đuối rồi trường trả lại tiền đóng BHTN). Tôi thấy giáo viên dạy trẻ đã quá nhiều việc rồi, còn kêu họ thu tiền bảo hiểm thì làm sao không có chuyện quên nộp tiền.

Thu có 50.000 đồng/em, nếu lỡ sự cố tai nạn xảy ra cho học sinh mà chưa kịp nộp danh sách thì phải đền tiền với mức gấp nhiều lần thì còn ai dám thu nữa? Nếu như vậy thì tội nghiệp cô giáo quá! Tôi nghĩ là sau vụ này, phía bảo hiểm nên xuống tận trường thu sẽ hợp lý hơn.

Ông Nguyễn Văn Bằng (phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Lan, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên):

Bên thu phải có trách nhiệm

Các trường liên kết với công ty bảo hiểm đã có hợp đồng sẵn thì giáo viên thu tiền học sinh mua bảo hiểm xong sẽ gửi về trường, sau đó trường gửi danh sách qua công ty bảo hiểm ngay. Việc các giáo viên tự thu tiền BHTN cho các em đã diễn ra từ lâu ở các điểm phụ của các trường. Còn tại điểm chính của trường thì có cán bộ y tế trực tiếp thu phần tiền này.

Giáo viên thu tiền BHTN là có lợi cho họ bởi đây là bảo hiểm tự nguyện, nên giáo viên vận động đóng nhiều thì họ được tiền hoa hồng nhiều. Tùy theo công ty mà trường đó liên kết, nhưng tôi biết mức chi hoa hồng 20% - 35% trên tổng số tiền học sinh đóng BHTN.

Ông Trần Văn Năm (giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Việt chi nhánh An Giang):

Phải làm bài bản hơn

Sau khi xem báo thấy tai nạn của bé mà gia đình chưa được nhận tiền BHTN, đơn vị đã cho rà soát lại mới biết ở trường này hiện chỉ có 142 em có tên trong danh sách nộp về công ty. Còn một số em khác công ty chưa nhận được danh sách và tiền từ trường.

Theo quy trình, ngay từ đầu năm công ty cử người xuống trường làm công tác truyền thông và hướng dẫn cách thu BHTN, rồi giao lại cho trường tự thu để nộp danh sách và tiền về công ty. Do số học sinh tham gia bảo hiểm quá đông nên thường khoảng một tháng sau khi trường nộp danh sách, công ty mới in thẻ BHTN cho các em. Chỉ cần trường nộp danh sách cho chúng tôi thì dù chưa nộp tiền hay đã nộp tiền thì chúng tôi cũng chịu trách nhiệm.

Trong vụ bé Hậu, lỗi là do phía trường không lập danh sách nộp về công ty bảo hiểm. Tôi đã vận động anh em để san sẻ với phía nhà trường và gia đình bé Hậu. Từ câu chuyện này, phía nhà trường cũng phải làm cẩn thận và bài bản hơn trong thu BHTN. Hiện tại, mức chi hoa hồng của công ty cho các trường là 20%.

Ngày 8-11, chị Nguyễn Thị Hạnh - mẹ bé Hậu - cho biết chiều qua, lãnh đạo xã Tân Lập đã mời gia đình trao đổi về việc BHTN của bé gặp sự cố đồng thời có lập biên bản, trong đó có nội dung sẽ trả tiền bảo hiểm 10 triệu đồng vào ngày 16-11 nhưng không rõ tiền này từ đâu. Ông Phan Văn Khoa - phó chủ tịch UBND xã Tân Lập - xác nhận xã đã mời cha mẹ bé Hậu đến làm việc và có hứa trả số tiền như trên.

Cách xử lý cần khéo léo hơn

Nhận tiền đóng BHTN của các cháu mà không làm đến nơi đến chốn, trách nhiệm này thuộc về giáo viên chủ nhiệm và của cả nhà trường khi không quản lý sát sao. Khi việc đã trót xảy ra rồi thì nhà trường phải vận động đóng góp để trả đủ chế độ cho gia đình cháu bé, đằng này mang trả lại tiền đóng bảo hiểm là hành động khó chấp nhận.

Đặng Nga (ngadang59@...)

Thật ra lỗi ở đây là nhà trường đã chủ quan, chờ học sinh nộp đủ rồi mới gửi danh sách về công ty bảo hiểm nhưng chuyện không may đã xảy ra trước. Cách xử lý của nhà trường cũng chưa hợp lý, lẽ ra nên nhận trách nhiệm rồi đền bù cho gia đình cháu bé.

A LU (alu@...)

Việc mua BHTN được xem là hợp đồng kinh tế, học sinh đã đóng tiền mua thì phải được hưởng các quyền lợi. Ở đây là lỗi của giáo viên và nhà trường, do vậy họ phải có trách nhiệm chi trả khi có sự cố xảy ra, chứ không thể nói là giúp đỡ cho gia đình học sinh.

Minh Hiến (hienle1974us@...)

* Tốt nhất là nhà trường không nên thu (hoặc bán bảo hiểm) cho học sinh vì chức năng của nhà trường là dạy học. Nếu trường kết hợp làm kinh doanh, tức là đại lý bảo hiểm, thì việc xác định trách nhiệm ai bồi thường là chuyện nội bộ giữa công ty bảo hiểm và đại lý. Còn khi trường thu tiền đóng BHTN của học sinh rồi, dù chưa nộp cho công ty bảo hiểm thì vẫn phải được chi trả cho gia đình học sinh khi xảy ra sự cố.

Hung Vu (hungnguyenchan@...)

BỬU ĐẤU ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên