18/02/2016 11:23 GMT+7

Thụ thai nhân tạo bằng thủ công thành công là hiếm

LAM XUÂN
LAM XUÂN

TTO - Theo ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân, trong lịch sử y học thì thụ tinh bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung có tồn tại, nhưng hiệu quả thấp nên phương pháp này không còn áp dụng.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai từ tin trùng được chuyển qua túi ni lông - Ảnh: CTV
Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai từ tin trùng được chuyển qua túi ni lông - Ảnh: CTV

Để thụ thai thành công, phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Đối với nam, tinh hoàn có thể sản xuất tinh trùng bình thường, hàm lượng tinh trùng trong tinh dịch cần đạt 20 triệu đến 400 triệu tinh trùng/ml; có hệ thống dẫn tinh khoẻ mạnh, bao gồm tinh hoàn phụ, ống dẫn tinh, ông xuất tinh, niệu đạo…; tiết dịch bình thường, đảm bào sự sinh tồn và hoạt động của tinh trùng; có khả năng quan hệ bình thường, không mắc các bệnh nam khoa khác…

Đối với nữ, buồng trứng có thể tạo trứng bình thường, mỗi tháng phóng trứng một lần; có ống dẫn trứng khoẻ mạnh, thông suốt; đường dẫn âm đạo, cổ tử cung, khoang tử cung thông suốt giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng; môi trường trong tử cung thích hợp để trứng thụ tinh bám vào và phát triển…

Bên cạnh đó, muốn thụ thai thành công còn phải tạo điều kiện thuận lợi, chu kỳ kỳ rụng trứng đúng thời điểm giúp tinh trùng có cơ hội gặp trứng; tạo môi trường cho bào thai phát triển (nơi người mẹ sống và nơi thai nhi ở là cơ thể mẹ)…

Vậy nên, theo bác sĩ Tiến Dũng, trên lý thuyết thì phương pháp thụ tinh thủ công là có nhưng thực tế thì tỷ lệ thành công bằng phương pháp này cực thấp.

“Nếu xét mỗi yếu tố bảo quản tình trùng trong môi trường thuận lợi và nhiệt độ thường hoặc nhiệt độ phòng tầm 37 độ C thì tinh trùng sống trong 60 phút đã thấy sự khó khăn của phương pháp này.

Hơn nữa, khi hoạt động tình dục, kênh cổ tử cung mở ra tinh trùng mới vào được đúng độ sâu bên trong cổ tử cung (khoảng 20cm) để thụ thai” - bác sĩ Tiến Dũng phân tích.

Bác sĩ Tiến Dũng cũng lưu ý thêm, có thông tin về việc một người nữ đã mua tinh trùng, trữ trong túi nilon, bơm trực tiếp vào tử cung và người phụ nữ đó đã thụ thai thì có phần hi hữu.

“Không xét về tính đúng sai trong trường hợp này, nhưng một người bình thường không nên dùng phương pháp này để thụ tinh. Tinh trùng phải được giữ trong điều kiện nhất định, vệ sinh, nếu không người nữ dễ bị nhiễm trùng đường sinh dục” - bác sĩ Dũng khuyến cáo. 

LAM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên