
Sáu xe tải chở thêm đá với tổng tải trọng khoảng 180 tấn được xếp cùng lúc tại vị trí bị võng của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để thử sức tải của cầu này
Thử mức tải 180 tấn
Sau 5 tháng thi công sửa chữa vì sự cố đứt cáp ngầm, rạng sáng nay lực lượng chức năng bắt đầu thử tải cao nhất với cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), dự kiến cho xe ô tô di chuyển từ cuối tháng này. Khoảng 1h30 tới sáng, các công tác thử tải, đo số liệu được thực hiện và ghi lại để làm báo cáo về TP.
Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện vào tháng 9-2022, sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải khảo sát công trình.
Kết quả kiểm tra cho thấy một số bó cáp dự ứng lực ngầm kết nối 2 mố cầu đã bị đứt. Sự cố được xác định ở cấp 3, cấp làm hư hỏng, có tác động đến kết cấu công trình. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe bị cấm lưu thông qua cầu.
Sau đó một tháng, TP.HCM chấp thuận thuê đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi đưa ra phương án xử lý.
Đến cuối tháng 12-2022, xe máy đã được phép đi lại qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh sau khi cầu được sửa chữa. Còn các loại ô tô vẫn tiếp tục bị cấm để chờ cầu kiểm định lại cho đến nay.

Cầu sẽ được thử với tải trọng lớn nhất, vượt qua tải trọng của các loại ô tô được phép di chuyển qua cầu này để kiểm tra độ chịu tải sau khi sửa chữa, khắc phục. Kết quả cụ thể sẽ được báo cáo cho Sở Giao thông vận tải và các đơn vị chức năng khác để cho ô tô di chuyển trở lại

Biểu đồ đo biến dạng và chuyển vị cho thấy kết cấu khung cầu đang làm việc ở trạng thái đàn hồi (không có biến dạng dư). Đây là một thông số quan trọng cho thấy “sức khỏe” của cầu đang ở trạng thái tốt

Sáu bó cáp mới được gia cố thêm dọc theo các chân cầu và nối hai phần mố cầu đối diện với nhau để giúp cho chân cầu không bị dịch chuyển

Hiện nay cầu còn một số hư hỏng cục bộ và sẽ được sửa chữa trong thời gian tới. Các hư hỏng này thuộc loại sửa chữa khắc phục được, chỉ cần gia cố lại để tránh xuống cấp và đạt tuổi thọ thiết kế của cầu

Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện vào tháng 9-2022, sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải khảo sát công trình. Hiện nay các bó cáp mới đã được gắn thêm bên cạnh hai bó cáp cũ còn lại của cầu này

Sau khi thử tải tại nhịp chính, các xe tải lần lượt di chuyển đến các vị trí khác nhau để đơn vị kiểm định lấy nhiều thông số rung chấn khi xe cộ di chuyển

Máy đo có thể lấy số liệu từ 80 vị trí khác nhau cùng lúc để truyền về máy tính ghi nhận lại
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận