Phóng to |
Kẹt xe trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp, TP.HCM (ảnh chụp đầu tháng 7-2009)-Ảnh: THANH ĐẠM |
Kẹt xe, ùn tắc giao thông hiện là một trong những vấn đề khiến chính quyền TP đau đầu. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do mật độ đường sá không tương thích (ít hơn) so với mật độ phương tiện lưu thông trên đường. Ngoài giải pháp “cứng” là phát triển quy hoạch, mở rộng đường sá, thì hạn chế xe cá nhân được xem là giải pháp “mềm” góp phần giảm kẹt xe. Thu phí xe cá nhân được nhiều người cho là cơ sở đảm bảo thực thi giải pháp “mềm” này. Nhưng câu hỏi dư luận đặt ra là liệu việc thu phí xe cá nhân có đạt hiệu quả giảm kẹt xe như mong đợi?
Cần nhắc lại việc thu phí xe cá nhân từng được UBND TP gợi ý từ tháng 10-2007. Sau đó bằng đề xuất ngày 1-10-2008, UBND TP đưa ra những định mức cụ thể về lệ phí trước bạ đối với đăng ký xe mới và mức phí lưu hành hằng năm. Theo đó, mức đăng ký lệ phí trước bạ sẽ rất cao, tăng gấp đôi so với mức hiện nay. Đề xuất này từng không được sự đồng thuận của Bộ Tài chính.
Song, nay UBND TP lại kiến nghị Chính phủ cho áp dụng đề xuất của mình. Trước hết, cơ cấu dân số hiện nay của TP chiếm phần đông là dân nhập cư. Nhiều người băn khoăn với việc tăng lệ phí trước bạ khi đăng ký xe mới rất cao sẽ không tránh khỏi tình trạng người dân nhập cư trở về địa phương mình mua xe, đăng ký, sau đó “tuồn” vào thành phố. Thực tế tình trạng này từng xảy ra.
Ngoài ra, ngày nay thu nhập của người dân TP đã tăng rõ rệt, việc sở hữu phương tiện cá nhân đang dần trở nên phổ biến với nhiều người. Người ta mua được con trâu hẳn sẽ mua được dây buộc. Cho nên dù “dây buộc” (phí đăng ký trước bạ xe mới) khá cao thì người dân vẫn sẽ “gồng” được, bởi nếu không với thực trạng hạ tầng hiện nay của TP, họ ít có sự lựa chọn nào khác là phải sử dụng xe cá nhân cho sinh hoạt của mình.
Vì lẽ trên, theo tôi, thu phí xe cá nhân có vẻ chỉ đạt được hiệu quả trong việc tăng nguồn thu cho TP để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, chứ rất khó đạt hiệu quả giảm kẹt xe như mong đợi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận