21/12/2016 12:11 GMT+7

Thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM: Gánh nặng cho người dân

THU DUNG - N.ẨN ghi
THU DUNG - N.ẨN ghi

TTO - Câu chuyện TP.HCM họp bàn để khởi động dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP đang thu hút sự quan tâm của bạn đọc, có người tán thành nhưng không ít người lo ngại.

Ôtô lưu thông vào đường Nguyễn Thị Minh Khai trong khu vực vành đai dự kiến thu phí ôtô tại khu trung tâm thành phố chiều 20-12       - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ôtô lưu thông vào đường Nguyễn Thị Minh Khai trong khu vực vành đai dự kiến thu phí ôtô tại khu trung tâm thành phố chiều 20-12 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Ông Đặng Viết An (một chủ ôtô sống ở P.Bến Nghé, Q.1):

Cư dân ở trung tâm chịu phí nặng

Sở GTVT TP đề xuất đề án thu phí như vậy là không hợp lý và bất lợi cho những người dân có hộ khẩu trong khu vực trung tâm TP như chúng tôi. Gia đình tôi buôn bán các loại rau sạch nên ngày nào cũng buộc phải ra vào Q.1, Q.3 ít nhất ba lần bằng ôtô con hoặc ôtô tải loại 500kg.

Như vậy, hằng ngày tôi phải tốn thêm một khoản chi phí vận chuyển không hề nhỏ và việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa ở khu trung tâm cao hơn khu vực khác.

Do vậy, tôi đề xuất Sở GTVT phải có chính sách miễn hẳn hoặc giảm phần phí đó đối với những người có hộ khẩu tại các quận trung tâm TP để tạo điều kiện cho chúng tôi sinh sống, làm ăn như bình thường.

Ông Đỗ Xuân Thới (phó tổng giám đốc Công ty Savico Comfort taxi):

Xe taxi chịu áp lực giá cước

Hiện nay, xe taxi ở TP đang chịu nhiều áp lực về phí như phí cầu đường BOT, phí bảo trì đường bộ, phí vào sân bay Tân Sơn Nhất... Vì vậy, việc có thêm phí vào trung tâm TP sẽ là một gánh nặng đối với hoạt động xe taxi.

Sẽ rất khó khăn đối với tài xế chở hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP vì tài xế sẽ nói ra sao với hành khách việc thu thêm 40.000 đồng phí vào khu trung tâm, trong khi đồng hồ tính cước không cộng thêm khoản tiền này.

Trong trường hợp hành khách không chấp nhận trả thêm khoản tiền này thì rõ ràng sẽ có rắc rối trong việc tính cước taxi.

Hiện nay, TP đã cấm xe taxi truyền thống lưu thông trên đường Lê Thánh Tôn và Lý Tự Trọng nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến đường này. Thế nhưng, các loại xe Uber và Grab lại không bị ảnh hưởng là điều bất công với xe taxi truyền thống.

Vì vậy, theo tôi, giải pháp thu phí vào trung tâm TP để giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP chưa hẳn là giải pháp đúng nhằm giảm kẹt xe. TP cần nên tính đến những giải pháp khác.

Ông Võ Kim Cương (nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM):

Đừng “rập khuôn” nước ngoài

Dự án thu phí ôtô chính là một cách để hạn chế bớt lượng ôtô ra vào các quận trung tâm TP như quận 1, 3... góp phần kéo giảm ùn tắc hiệu quả.

Với mức phí thu dự kiến từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt, nhiều người thường xuyên đi ôtô sẽ phải cân nhắc lại và chỉ sử dụng xe khi nào thật sự cần thiết.

Điều này góp phần giảm kẹt xe trong các con đường như Lê Duẩn, Hai Bà Trưng (Q.1), Võ Thị Sáu (Q.3) vốn ùn tắc nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Mặc dù vậy, Sở GTVT phải có cái nhìn bao quát hơn, nên xem xét lại việc thu phí như vậy ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội khác.

Chỉ xét ở khía cạnh kinh tế, quận 1, 3 là nơi tập trung nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn, cũng như các công ty, tập đoàn lớn trong nước. Như vậy, việc chúng ta thu phí có khiến nhà đầu tư cảm thấy bất tiện và ngưng đầu tư hay không?

Bên cạnh đó, chúng ta đừng quá rập khuôn các phương án chống ùn tắc ở nước ngoài. Thực tế, mỗi quốc gia có một đặc điểm văn hóa, xã hội riêng.

Những phương pháp thành công ở nước ngoài chưa hẳn phù hợp với tình hình Việt Nam. Nếu áp dụng không hợp lý thì dễ khiến ùn tắc nặng nề hơn.

Hơn 77% bạn đọc không đồng tình thu phí

Kết quả thăm dò bạn đọc trên Tuổi Trẻ tính đến trưa 2-12
Kết quả thăm dò bạn đọc trên Tuổi Trẻ tính đến trưa 21-12

Tính đến trưa 21-21, đã có hơn 1.870 bạn đọc tham gia trả lời câu hỏi thăm dò của Tuổi Trẻ về đề xuất thu phí đối với ôtô chạy vào khu trung tâm TP.HCM.

Trong đó, hơn 77% bạn đọc không đồng ý với đề xuất này. Gần 20% người đồng ý và 3% người chọn ý kiến khác.

THU DUNG - N.ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên