30/07/2022 08:59 GMT+7

Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G

THÀNH CHUNG
THÀNH CHUNG

TTO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng trước giờ G để quyết thực hiện đúng ngày 1-8.

Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã sẵn sàng thu phí tự động - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 29-7, tại cuộc tọa đàm về thu phí đường bộ không dừng (ETC) do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết việc lắp đặt công nghệ ETC đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.

Tập trung xử lý các phản ảnh

Theo ông Thọ, đến ngày 1-8 sẽ áp dụng công nghệ ETC ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc. 

Riêng với các quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT áp dụng ETC nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện. Với đường cao tốc từ ngày 1-8 áp dụng hoàn toàn công nghệ ETC, vì thế tất cả các xe đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện. Với các trường hợp không đáp ứng được, chủ xe có thể lựa chọn đi các đường song hành, đường vòng khác...

Ông Thọ cũng cho hay tất cả những tình huống khi áp dụng ETC đã được lường đến. Do mới áp dụng hệ thống nên trong quá trình sử dụng sẽ có những vấn đề trục trặc xảy ra. Nếu phản ảnh của người dân kịp thời sẽ tập trung xử lý. 

Ông cũng khẳng định đến thời điểm này, tuy các chủ xe có thắc mắc, có phản ảnh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện. "Chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự sẽ có chế tài để xử lý theo pháp luật", ông Thọ nêu rõ.

Ông Phạm Hồng Quang - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cũng cho biết theo quy trình vận hành, các xe trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1-8, duy trì lực lượng đó 24/24 giờ và 7/7 ngày. 

Tuy nhiên sau ngày 1-8, các xe chưa dán thẻ vẫn cố tình vào cao tốc có thể sẽ bị xử lý.

Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G - Ảnh 2.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí đường bộ không dừng (ảnh chụp tại trạm thu phí Long Phước) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chỉ xử phạt trường hợp cố tình vi phạm

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay trước mắt sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ ETC và chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm. 

Ông Đức nêu rõ theo quy định tại nghị định 100, sửa đổi bổ sung theo nghị định 123 có những hành vi sẽ bị xử lý gồm: không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm ETC, số tiền trên tài khoản người dân không đủ để thanh toán.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để làm sao thuận lợi nhất cho người dân. Lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử phạt vi phạm hành chính qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là hình ảnh, qua đó trích xuất để xử phạt qua thông báo vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người dân", ông Đức nói thêm.

Vừa qua, hàng loạt chủ xe khi đưa xe đi dán thẻ ETC phát hiện xe của mình đã được mở tài khoản ETC. Trong khi đó, các chủ xe đều khẳng định mình chưa hề đăng ký dán thẻ ETC tại bất kỳ đâu. 

Ông Bùi Trình, tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), cho hay nhằm tránh hiện tượng trên đơn vị đã xây dựng một hệ thống để khi nhân sự đi hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng nếu kiểm tra trên hệ thống đã có tài khoản đăng ký trên VETC sẽ không thể đấu nối được. 

Ông khẳng định đơn vị không cổ súy, có hệ thống giám sát và chế tài phạt rất nặng nếu tự kích hoạt, đấu nối cho khách hàng...

Ông Hồ Trọng Vinh, phó tổng giám đốc Công ty thu phí tự động VETC, cũng cho rằng quy trình dán thẻ của đơn vị khá chặt chẽ và việc nhân viên hay đại lý kích hoạt khống rất khó. Trước câu hỏi thực tế có trường hợp kích hoạt khống nào xảy ra không, ông Vinh khẳng định: "Hiện tại VETC chưa phát hiện trường hợp nào như vậy".

Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G - Ảnh 3.

Vẫn còn nhiều xe nối đuôi nhau qua làn trả phí bằng tiền mặt tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ - Ảnh: TỰ TRUNG

Bất khả kháng mới xả trạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan việc sau khi đưa vào hoạt động đồng loạt trên các cao tốc nếu hệ thống ETC gặp lỗi sẽ xử lý như thế nào và có xả trạm không, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay xả trạm là "giải pháp cuối cùng, không ai muốn làm sự cố đến, bất khả kháng mới phải thực hiện".

"Ví dụ hệ thống thu phí bị lỗi, xử lý tại chỗ không kịp thì dứt khoát chúng ta phải xả trạm nếu ùn tắc. Trường hợp đó chuyển sang thu phí thủ công lại quay về một dừng nhưng chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra mà bắt buộc phải tiến hành thu phí không dừng", ông Thọ nêu.

Theo ông Thọ, với tất cả các kịch bản, phương án đưa ra đều áp dụng công nghệ để xử lý, tinh thần là xử lý không tạo bức xúc cho người lái xe. "Trường hợp ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là bài học. Rất nhiều chủ xe xuống xe để cùng xử lý. Còn đụng cái lại xử phạt, lại xả trạm chúng tôi không mong muốn mà phải hạn chế", ông Thọ nêu thêm.

Đối với việc sử dụng biển giả khi đi qua trạm thu phí, ông Thọ nói đây là hành vi vi phạm nếu phát hiện sẽ xử phạt, sẽ đưa về đề nghị công an xử phạt nguội. Ông cũng nêu rõ đã trao đổi với cảnh sát giao thông là phải nghiêm minh một vài trường hợp để răn đe, không để tái diễn.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định những xe dùng biển giả nếu chạy trên các quốc lộ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, đa số bị phát hiện ngay.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu xử lý nghiêm việc "chạy" doanh số dán thẻ

Liên quan vụ chủ xe phản ảnh bị lấy biển số đăng ký sử dụng dịch vụ của ePass và có hiện tượng "chạy" doanh số dán thẻ sử dụng ETC, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn đề nghị các đơn vị liên quan xử lý, chấn chỉnh.

Bộ đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội chỉ đạo Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (cung cấp thẻ ePass); Công ty cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH thu phí tự động VETC (cung cấp thẻ Etag) kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí phản ánh để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước ngày 5-8.

Các nhà cung cấp dịch vụ ETC chủ động rà soát, có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập nêu trên và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống. Đồng thời, có giải pháp để chủ xe thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc ePass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet...

Tổng cục Đường bộ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc trước thời hạn nêu trên, có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Đ.PHÚ - T.PHÙNG

Sẵn sàng cho các tình huống

thu phi khong dung (3) 1(Read-Only)

Xe đi qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ bằng làn ETC - Ảnh: NAM TRẦN

Hiện vẫn còn khá nhiều bất cập như lượng xe dán thẻ còn ít, lỗi thẻ, xe bị ai đó lấy biển số đăng ký tài khoản...

Do đó có thể xảy ra ùn ứ, kẹt xe trong những ngày đầu thu phí không dừng (ETC). Vậy cơ quan quản lý sao trước các tình huống?

Vận hành 4 ngày vẫn tắc

Cho đến ngày thứ 4 kể từ khi vận hành ETC, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn bị ùn tắc kéo dài. Chiều 29-7, ông Nguyễn Văn Sơn - một tài xế ở TP.HCM - cho hay dòng xe phải xếp hàng dài cả cây số để đi qua trạm thu phí Long Phước. Thu phí tự động nhưng vẫn kẹt dài dài, đôi lúc còn mất thời gian hơn trước đây.

"Nguyên nhân là do còn quá nhiều xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc nên qua trạm barie không bật lên. Nhân viên trạm phải thu phí thủ công bằng hình thức bán vé giấy. Muốn qua trạm thông thoáng, cơ quan chức năng tới đây cần tuyên truyền dán thẻ và xử lý nghiêm các trường hợp đi vào cao tốc mà không đủ điều kiện", anh Sơn nói.

Ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) - cho hay nguyên nhân ùn ứ ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là do lượng xe sử dụng ETC thấp, nhất là ngày đầu đưa vào vận hành, tình hình rất lộn xộn. Nhiều xe không thẻ hoặc có thẻ nhưng không nạp tiền đã đi vào làn ETC, gây ùn ứ giao thông.

Trong ngày đầu vận hành, chỉ có 24% lượng xe thông qua cao tốc sử dụng ETC. Những ngày tiếp theo, con số sử dụng ETC đã tăng lên 56%. Đây là tỉ lệ tăng đột biến và được kỳ vọng đến 1-8, phần lớn các xe thông qua đều sử dụng ETC.

Để tăng tỉ lệ dán thẻ, ông Vinh cho hay công ty đã bố trí các điểm dán tại khu vực ra vào cao tốc, trước trạm thu phí. Giai đoạn này, nhu cầu người dân dán thẻ rất nhiều, do đó công ty phục vụ dán thẻ 24/7. Riêng tại TP.HCM và các khu vực lân cận, ngày 28-7 công ty dán tới 10.000 thẻ.

Còn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cho biết từ ngày 1-8, các tuyến cao tốc sẽ chỉ xài ETC và duy trì một làn xử lý sự cố.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã xây dựng phương án điều tiết giao thông, bố trí lực lượng để phân luồng, xử lý sự cố và hướng dẫn xe dán thẻ. Đối với các trường hợp xe vào cao tốc mà không đủ điều kiện (chưa dán thẻ và tài khoản không đủ tiền), theo yêu cầu của Chính phủ, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý theo quy định.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay đã yêu cầu các nhà đầu tư, địa phương và đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông như hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn...

Xây dựng phương án xử lý các tình huống sự cố, ùn tắc khi thực hiện thu phí. Đến nay, các hạng mục công việc cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu để vận hành ETC hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1-8 thông suốt.

Phản ảnh, có đường dây nóng

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay thời gian qua có hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo" dẫn đến chủ xe chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.

Hiện tượng này được đánh giá do một số nguyên nhân như cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt "khống" trên hệ thống. Hoặc do chủ xe mua lại xe đã được chủ trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có...

Với bất cập nêu trên, tổng cục yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ xe. Tổng cục đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo" trong thời gian tới.

Các nhà cung cấp dịch vụ ETC cung cấp số điện thoại đường dây nóng để các chủ xe gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý. Cụ thể, Công ty Thu phí tự động (VETC) - cung cấp thẻ Etag có số đường dây nóng là 1900.6010 hoặc 098.628.1010; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (cung cấp thẻ ePass, số đường dây nóng là 1900.9080 hoặc 098.316.9188).

Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đề nghị chủ xe liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ xe hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ ETC.

ĐỨC PHÚ

Miền Tây: các trạm thu phí sẵn sàng

Theo một đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, theo kế hoạch cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí chính thức từ ngày 1-8, sau 2 tháng cho xe chạy miễn phí. Hiện tất cả 4 trạm thu phí trên tuyến cao tốc này đã trang bị hệ thống thu phí tự động trên tất cả các làn.

Bên cạnh đó, tại mỗi khu vực trạm thu phí, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã chuẩn bị bãi trống để những xe bị trục trặc thẻ ETC hay thẻ ETC bị hết tiền dừng tạm để nộp tiền... trước khi vào cao tốc.

Tại TP Cần Thơ có 2 trạm thu phí BOT là trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trên quốc lộ 1 đặt tại quận Cái Răng và trạm thu phí BOT T1 quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đặt tại quận Ô Môn. Đến thời điểm này, các trạm thu phí đã lắp đặt thiết bị phục vụ cho ETC và sẵn sàng triển khai vào ngày 1-8 theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hùng, phó trưởng trạm thu phí BOT T1, cho hay việc lắp đặt thiết bị ETC tại đây đã được hoàn thành cách đây 18 tháng. Mỗi đầu vào trạm thu phí có 3 làn xe, trong đó trạm dành 2 làn xe phục vụ ETC, 1 làn xe thu phí hỗn hợp vừa ETC và thu phí thủ công.

Lãnh đạo trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cũng cho biết trạm này dành 2 làn thu phí hỗn hợp (vừa ETC và thu phí thủ công) do số lượng xe chưa dán thẻ còn nhiều, đồng thời để phục vụ cho xe gặp trục trặc khi chuyển từ đơn vị cung cấp dịch vụ này sang đơn vị khác. Khi số lượng xe sử dụng ETC tăng lên thì chỉ chừa 1 làn thu phí hỗn hợp, 2 làn ETC.

Còn tại tỉnh Bến Tre, trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu cũng đã lắp đặt xong hệ thống ETC trên tất cả làn đường. Hiện có 2 làn đã được dành riêng cho ETC và 1 làn hỗn hợp ở mỗi hướng. Theo bà Trần Thị Kim Uyên - giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, theo thống kê, hiện số lượng xe dán ETC đi qua trạm thu phí BOT Rạch Miễu đạt trên 50%.

M.TRƯỜNG - L.DÂN

Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G Thu phí không dừng: Gỡ vướng mắc trước giờ G

TTO - Chương trình với nhiều thông tin vừa cập nhật: Yêu cầu xử lý nghiêm vụ bạo hành bé gái 7 tuổi; Tòa xử vụ Alibaba sẽ có nhiều kỷ lục; Tháng 8 tập trung tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em TP.HCM…

THÀNH CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên