11/12/2015 18:19 GMT+7

​Thu phí gấp đôi xe làm mất thẻ để trốn phí trên cao tốc

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Ngày 11-12, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết từ ngày 1-1-2016 sẽ thu phí gấp đôi với ôtô làm mất, không xuất trình thẻ kiểm soát đường cao tốc để ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn phí.

 một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh VEC)
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai  - Ảnh: VEC

Theo ông Đỗ Chí Chung - chánh văn phòng VEC, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 9-2014 đến nay phục vụ khoảng 6 triệu lượt xe, về cơ bản đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Tuy nhiên, từ khi khai thác đến nay cho thấy do đặc thù tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có đoạn tuyến không có dải phân cách giữa (đoạn hai làn xe từ Yên Bái đến Lào Cai), xuất hiện tình trạng các lái xe lợi dụng thực hiện việc quay đầu xe trên tuyến, khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí.

VEC có nhiều biện pháp xử lý như ghi rõ biển số xe, ca làm việc trên thẻ đầu vào, thực hiện thu phí với chặng dài nhất... để ngăn chặn tình trạng trên. Tuy nhiên, còn nhiều trường hợp các lái xe không hợp tác, có hành vi chống đối, hành hung nhân viên thu phí.

Vì vậy để hạn chế trường hợp gian lận, trốn phí, thu đúng, thu đủ và tránh thất thu, VEC có phương án xử lý và ban hành mức cước phí xe quay đầu, mất vé thẻ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thực hiện từ ngày 1-1-2016.

Cụ thể, đối với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đầu vào đường cao tốc tại các đầu ra, đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ lập biên bản, yêu cầu lái xe bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ là 200.000 đồng, đồng thời tính hai lần mức cước phí theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu cước phí.

Đối với trường hợp thiết bị thu phí, nhân viên thu phí phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu phí sẽ xử lý theo các phương án: miễn phí với trường hợp xe vào đường cao tốc có thời gian ít hơn một giờ; thực hiện thu cước phí của chặng ngắn nhất với xe vào đường cao tốc có thời gian từ một giờ đến bốn giờ; thực hiện thu cước phí với chặng có khoảng cách tương đương một nửa chiều dài chặng xa nhất với trường hợp xe có thời gian vào đường cao tốc từ 4 giờ đến 24 giờ; thực hiện thu phí với chặng xa nhất đối với xe có thời gian vào đường cao tốc trên 24 giờ.

Trước đó, VEC tạm dừng phục vụ 19 xe (không cho đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) do lái xe cố tình trốn phí như có lấy thẻ khi vào đường cao tốc nhưng không trả thẻ ở trạm thu phí khi ra khỏi đường cao tốc, đổi biển số và đổi thẻ đầu vào giữa các xe với nhau để trốn phí.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên