20/08/2025 16:27 GMT+7

Thu phí 13 đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý 1 năm 2026

Dự kiến chậm nhất trong quý 1-2026 việc thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ thực hiện trên 13 đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

thu phí - Ảnh 1.

Mức phí 900 đồng/PCU/km sẽ áp dụng đường cao tốc có 4 làn xe nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Việc thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ được thực hiện theo nội dung quyết định phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng vừa được bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chậm nhất trong quý 1-2026 tổ chức thu phí 13 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 732,62km, gồm:

Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,3km; Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km; Vũng Áng - Bùng dài 55,34km; Bùng - Vạn Ninh dài 48,5km; Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5km; Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km; Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,01km; Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 61,7km; Chí Thạnh - Vân Phong dài 48,052km; Vân Phong - Nha Trang dài 83,35km; Cần Thơ - Hậu Giang dài 37,65km; Hậu Giang - Cà Mau dài 73,22km.

Trong 13 đoạn tuyến cao tốc trên có đoạn Hòa Liên - Túy Loan quy mô 4 làn xe đầy đủ, 12 đoạn còn lại đều có quy mô 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Hiện nay có 16 tuyến đường cao tốc đang triển khai thu phí, với mức thu bình quân 1.721 đồng/PCU/km (PCU là đơn vị quy đổi theo xe con). Nguồn thu được sử dụng cho công tác quản lý, vận hành thu phí và hoàn vốn đầu tư các dự án.

Với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông do nhà nước đầu tư (vốn ngân sách) sẽ chia thành 2 mức phí:

Mức 1: 1.300 đồng/PCU/km đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (có 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục);

Mức 2: 900 đồng/PCU/km đối với đường cao tốc có 4 làn xe nhưng có làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Các đoạn tuyến cao tốc trên được áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng (ETC).

Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông sẽ trực tiếp tổ chức thu phí trong thời hạn 7 năm, kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường cao tốc.

Theo tính toán của Cục Đường bộ, với 2 mức phí trên, ước tính tổng nguồn thu phí đối với 13 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong thời gian 7 năm là hơn 24.693 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi cho tổ chức thu phí, sẽ nộp ngân sách nhà nước 22.165 tỉ đồng.

Theo quyết định của bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc thu phí 13 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói trên dự kiến chậm nhất trong quý 1-2026, sau khi Cục Đường bộ hoàn thành đầu tư, xây dựng hạ tầng trạm thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.

Thu phí 13 đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý 1 năm 2026 - Ảnh 3.Cao tốc Bến Lức - Long Thành thu phí từ 10-8-2025

Chủ đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thông báo từ 0h ngày 10-8-2025 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc này với 2.000 đồng/PCU/km.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên