28/03/2014 15:30 GMT+7

Thử nghiệm chạy nổi thành công tàu ngầm Trường Sa

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Sáng 28-3, tàu ngầm mini mang tên Trường Sa do doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa chế tạo đã chạy nổi thành công trên mặt hồ trong tiếng reo hò của hàng trăm người dân chứng kiến.

Người Việt làm tàu ngầm Việt (?)Phấn khởi khi người Việt làm tàu ngầm

BRGP11V8.jpgPhóng to
Tàu ngầm mini mang tên Trường Sa được đưa từ bể thử nghiệm ra mặt hồ để tiến hành chạy nổi - Ảnh: Tiến Thắng

Trước đó tại bể chứa này, chiếc tàu ngầm có chiều dài 9m, cao 3m, được trang bị 2 động cơ diesel 90 Hp, có tổng trọng lượng khoảng 11 tấn, hoạt động bằng hệ thống không khí độc lập tuần hoàn (AIP) đã thử nghiệm thành công việc lặn, nổi trong bể thử nghiệm.

“Hệ thống tuần hoàn khí hoạt động rất tốt khi tàu tiến hành lặn dưới bể thử nghiệm” - doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết.

Trong sáng 28-3, ông Nguyễn Quốc Hòa tự tay điều khiển chiếc tàu của mình thử nghiệm việc di chuyển trên mặt hồ Tân Bình, thuộc Khu công nghiệp Vĩnh Trà (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Hồ có diện tích khoảng 3ha, sâu khoảng 2,5-3m nên tàu ngầm này không thể tiến hành lặn thử mà chỉ có thể di chuyển xung quanh mặt hồ theo mục tiêu đặt ra trước đó.

ZJuqq08X.jpg
Đông đảo người dân có mặt tại hồ Tân Bình thuộc Khu công nghiệp Vĩnh Trà (nơi tàu tiến hành chạy thử nghiệm) - Ảnh: Tiến Thắng
wvpQCar0.jpg
Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa vào trong khoang tàu ngầm tiến hành điều khiển - Ảnh: Tiến Thắng

Trong gần 2 tiếng đồng hồ chạy thử nghiệm với khoảng 6 vòng quanh mặt hồ đã cho kết quả thành công hoàn hảo khi hệ thống bánh lái, chân vịt, điện tử bên trong tàu đều hoạt động ổn định. Máy nổ êm khiến nhiều người phải thán phục, liên tục vỗ tay hưởng ứng.

Đặc biệt, tình huống “thót tim” khi một đường ống của hệ thống tuần hoàn khí được kéo ra bởi chính ông Nguyễn Quốc Hòa chủ động tạo ra với mục đích giả định một số sự cố có thể xảy ra và hướng xử lý vấn đề…

“Đây đúng là một bước phát triển đáng tự hào khi mà một kỹ sư bình thường cũng có thể làm được một chiếc tàu ngầm với khả năng di chuyển đáng kinh ngạc" - ông Hà Văn Đỗi, người dân chứng kiến buổi thử nghiệm, tấm tắc khen ngợi.

DzNdAr4H.jpg
Tàu ngầm hoạt động ổn định, di chuyển với tốc độ vừa phải trong lòng hồ - Ảnh: Tiến Thắng
OLqYa8Nw.jpg
Tình huống khói bốc ra từ nắp khoang tàu ngầm do một đường ống trong hệ thống tuần hoàn khí (AIP) bị kéo ra - Ảnh: Tiến Thắng

Tàu ngầm do doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa tự nghiên cứu chế tạo đã thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức trong thời gian gần đây.

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng cũng cử người xuống xem xét, đánh giá và cho biết sẵn sàng trợ giúp kỹ thuật cũng như nguồn vốn để tàu ngầm được hoàn thiện nhất.

Theo tính toán, tàu có tốc độ di chuyển tối đa đạt 40 km/giờ; bán kính hoạt động 800km; thời gian lặn 15 giờ; độ sâu lặn tối đa 50m.

LR0TJTnJ.jpg
Chiếc tàu ngầm mini với lá cờ đỏ sao vàng khiến nhiều người thích thú - Ảnh: Tiến Thắng

Dự kiến, trong thời gian tới ông Nguyễn Quốc Hòa sẽ tiếp tục đưa tàu ngầm của mình ra biển để tiến hành thử nghiệm sau khi hoàn tất việc xin phép chính quyền.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên