28/08/2013 16:00 GMT+7

Người Việt làm tàu ngầm Việt (?)

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Một doanh nghiệp cơ khí tư nhân ở quê lúa Thái Bình sắp hoàn thành và cho thử nghiệm tàu ngầm mini tự chế mang tên Trường Sa 1.

Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP Thái Bình) Nguyễn Quốc Hòa là tác giả thiết kế, chế tạo tàu ngầm với lý do "hoàn toàn xuất phát từ lòng yêu nước, thích khám phá khoa học và bản thân".

Khi chế tạo thành công, tàu ngầm của ông Hòa sẽ có chiều dài 8,8m, độ cao 3m theo thiết kế, có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Tàu trang bị công nghệ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) có thể lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển hoặc nằm im dưới đáy biển đến 15 tiếng đồng hồ và có thể hoạt động 15 ngày liên tục trên biển. Con tàu có thể hoạt động trong bán kính 800km và vận tốc có thể đạt 20-25 hải lý/giờ (khoảng 40km/giờ)…

On5f4d0R.jpgPhóng to
Các kỹ sư, công nhân đang hoàn thiện phần thân tàu

“Tôi đọc báo thấy ta chi nhiều triệu USD để mua tàu ngầm Kilo. Rồi người Trung Quốc cũng chế tạo được tàu ngầm. Vậy tại sao người VN mình lại không? Tại sao những kỹ sư cơ khí như mình không thể tự nghiên cứu, chế tạo? Hơn 15 năm học kỹ sư cơ khí chuyên ngành khuôn mẫu ở Đức rồi làm việc ở đấy (ông Hòa có cả bằng kỹ sư hóa học ở ĐH Bách khoa Hà Nội - PV) và hơn 20 năm lập xí nghiệp, công ty cơ khí trong nước, chẳng lẽ mình bó tay", ông Hòa nói.

Giám đốc Hòa tiết lộ ông lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu việc thiết kế, chế tạo tàu ngầm: "Tôi mất nhiều tháng lên mạng tra tài liệu của Nga, Mỹ, Đức, Hàn… để đọc, tính toán, thiết kế và tôi tin công việc của mình sẽ thành công. Chỉ có điều tàu ngầm liên quan đến tính mạng con người, an ninh quốc phòng nên phải cẩn trọng, tỉ mỉ hơn, rồi phải xin cấp phép, thủ tục này nọ…".

Ông Hòa đã nhập thép đặc chủng dày 15mm về để uốn gò làm thân tàu, mũi tàu cùng các thiết bị cảm biến, quan sát, kính tiềm vọng, hệ thống thông tin liên lạc khi con tàu hoạt động được dưới độ sâu. Suốt từ tháng 8-2012 đến nay, ông Hòa cùng đội ngũ 6 kỹ sư và hơn 30 công nhân cơ khí âm thầm thực hiện và đến khi con tàu thành hình hài, ông mới chụp vài tấm hình đưa lên trang web của công ty như đánh dấu kết quả làm việc.

Khi thông tin lọt ra ngoài, mọi người tìm đến, khen có, chê có, thậm chí có người bảo ông “viển vông”, có người nói ông đánh bóng tên tuổi, doanh nghiệp. Thậm chí có người lên mạng cho ông là “hoang tưởng”…

JrevMbRB.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ trên cao tàu ngầm Trường Sa 1.

"Tôi chấp nhận bỏ tiền tỉ từ túi mình để tự chế tàu ngầm. Thất bại thì làm lại, thất bại cũng là tiền của mình. Còn nếu thành công, một ngày tàu ngầm Trường Sa 1 của tôi xuất hiện ở vùng biển đảo chủ quyền của mình thì khi đó mình còn chứng minh với thế giới rằng người Việt chẳng thua kém ai. Tôi đặt tên tàu là Trường Sa để có thêm động lực”, ông Hòa tâm sự.

Tình cờ trong buổi làm việc với Tuổi Trẻ ngày 27-8, ông Hòa cũng tiếp một đoàn khách là những chuyên gia về tàu thủy, tàu ngầm đến tham quan con tàu ngầm Trường Sa 1. Hàng loạt câu hỏi mang tính “chất vấn” được đặt ra: thiết kế thế nào, thực hiện ý tưởng ra sao, làm sao để tàu cân bằng động, cân bằng tĩnh, thiết bị quan sát, liên lạc, đặc biệt là công nghệ không khí tuần hoàn độc lập…

“Tôi không có thiết kế tổng thể, thiết kế chuẩn nhưng tôi cứ hình dung làm đến đâu tính đến đó. Từng hạng mục đã gần xong, chỉ chờ lắp 2 máy và các thiết bị vào là xong. Bể thử nghiệm tôi cũng xây gần xong và dự kiến cuối năm nay tôi sẽ thả tàu vào bể để xem nó nổ máy được bao lâu, chìm nổi thế nào… Khi đó cái gì khiếm khuyết, anh em chúng tôi tiếp tục suy nghĩ, bổ sung. Đây chỉ là con tàu thứ nhất chỉ dành riêng (sức chứa) cho một đến hai người, nếu thành công tôi sẽ đăng ký để thiết kế những con tàu to hơn, mang theo được nhiều vật dụng hơn”, ông Hòa chia sẻ.

Công ty cơ khí Quốc Hòa thành lập từ năm 1992, hiện có trên 40 công nhân, trong đó có sáu kỹ sư cơ khí. Những kỹ sư, công nhân cho biết dù kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cơ khí điêu đứng thì Quốc Hòa vẫn “làm không hết việc”. Một công nhân nhận xét: “Là ông chủ tư nhân, lãi lời ông Hòa dồn tiền cho cái tàu ngầm này. Cho đến bây giờ con tàu ngốn của ông chủ khoảng 600-700 triệu đồng, và không biết khi chạy được, nó còn ngốn thêm bao nhiêu tiền nữa”.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên