13/12/2014 09:46 GMT+7

​Thứ năm nhạc kịch ở 5B

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Tối 11-12, tại sân khấu nhỏ 5B (TP.HCM) đã khai trương vở kịch mới với tênTình ca phố.

Ca sĩ Phương Thanh (bìa trái) trở lại sân khấu kịch sau 13 năm với vai hotgirl “Bánh tráng trộn” trong vở Tình ca phố - Ảnh: Hữu Vinh

Ðiều đáng nói đây sẽ là vở diễn đầu tiên mở màn cho loạt chương trình “Thứ năm nhạc kịch” sẽ công diễn định kỳ tại 5B vào mỗi tối thứ năm hằng tuần.

Thật ra, Tình ca phố không phải là một vở kịch mới. Nó vốn xuất thân là một vở nhạc kịch nhỏ xinh tại sân khấu cà phê Bệt từ tháng 2-2011.

Câu chuyện về Sài Gòn và những cảm xúc yêu thương trong lòng thành phố đã chiếm được cảm tình của khán giả từ hơn ba năm trước, nay bước ra khỏi không gian nghiệp dư của một quán cà phê để lên một sân khấu chuyên nghiệp hơn.

Kịch bản được mở rộng thêm về các tuyến nhân vật, âm nhạc cũng được chăm chút hơn với một ban nhạc acoustic xuất hiện tham gia vào vở kịch mỗi khi các diễn viên cất giọng hát.

Ðặc biệt, nếu như không gian nhỏ hẹp của quán cà phê trước đây khiến vở không thể có những màn vũ đạo thì hạn chế này đã được khắc phục trong lần tái diễn này. Chính vì thế, dù nhiều chỗ vẫn còn hơi “chín ép” nhưng nhìn chung vở diễn đã khiến khán giả trẻ thích thú vì những câu chuyện đáng yêu về thành phố, sự mâu thuẫn thú vị giữa những hoài niệm xưa và những chuyển biến mới mẻ hôm nay.

Ðể thực hiện dự án này, nhóm kịch Red Stage của Tình ca phố lúc trước đã kết hợp với nhóm Buffalo (được biết đến qua các vở nhạc kịch Chicago, Vũ nữ, Highschool musical). Cả hai nhóm này từ đạo diễn, tác giả kịch bản hay diễn viên đều là những người còn rất trẻ trong độ tuổi 20 và có chung niềm đam mê sân khấu.

Giữa thời buổi khó khăn, một vài người trong số họ đã phải làm nghề khác nhưng luôn mong muốn được làm sân khấu ở một nơi nào đó ổn định, dù chỉ là một ngày trong tuần. Và “nơi nào đó ổn định” chính là nhà hát 5B - cái nôi đỡ đầu của những thế hệ nghệ sĩ sân khấu ở Sài Gòn suốt hơn 20 năm qua.

Ở thời điểm này, NSƯT Mỹ Uyên đang giữ chức phó giám đốc nhà hát và nổi tiếng là người hết mình với các thế hệ trẻ. Chị đã bàn với ban giám đốc nhà hát về chuyện tạo điều kiện tối đa cho các nhóm sân khấu này, dành hẳn một buổi tối trong tuần để họ tổ chức sản xuất, công diễn và bán vé. Tiền dựng vở được các bạn trẻ tự huy động theo hình thức xã hội hóa, lời ăn lỗ chịu.

Ðể làm nhạc kịch, các diễn viên ngoài khả năng diễn xuất còn phải biết ca hát và nhảy múa, vậy nên họ lao vào tập vở ngày đêm với sự nghiêm túc cao nhất, bởi nếu diễn không ra gì và khán giả không mua vé vào xem thì coi như bao nhiêu tâm huyết và tiền của sẽ ra đi.

Ca sĩ Phương Thanh, Lân Nhã cũng đồng ý tham gia dự án này như một nét chấm phá thu hút khán giả.

Công bằng mà nói, trong điều kiện thiếu thốn của sân khấu VN thì hầu hết các vở từng ra mắt của Red Stage hay Buffalo đều chưa hẳn là nhạc kịch. Yếu tố âm nhạc, ca hát, nhảy múa đều chưa đủ tầm để khiến khán giả choáng ngợp như điều mà thể loại nhạc kịch vốn luôn được kỳ vọng.

Tuy nhiên cánh cửa cần phải mở để những người trẻ bước ra và đi trên con đường mới, cũng là cách để sân khấu bớt ảm đạm.

Sau Tình ca phố, vở nhạc kịch khác là Tuyết Sài Gòn sẽ luân phiên được diễn vào tối thứ năm. Ngoài ra nhóm Buffalo sẽ tiếp tục ra mắt thêm hai vở nhạc kịch khác là Catwalk Sài Gòn mưa, nằm trong xêri bốn vở nhạc kịch về chủ đề “Performers” (“Người biểu diễn”) về những ngành nghề người mẫu, ca sĩ, diễn viên, vũ công.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên