22/01/2015 18:51 GMT+7

​Thủ lĩnh chống Hồi giáo Đức từ chức vì chụp ảnh giống Hitler

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-1, thủ lĩnh phong trào Người châu Âu yêu nước chống Hồi giáo hóa phương Tây (PEGIDA) đã buộc phải từ chức sau khi bị phát hiện chụp ảnh “tự sướng” với diện mạo giống hệt Adolf Hitler.

Bức ảnh Lutz Bachmann chụp “tự sướng” giống Hitler trên trang nhất các tờ báo Đức - Ảnh: EPA
Bức ảnh Lutz Bachmann chụp “tự sướng” giống Hitler trên trang nhất các tờ báo Đức - Ảnh: EPA

Theo báo New York Times, ông Lutz Bachmann - 44 tuổi, người sáng lập PEGIDA - cho biết sẽ từ bỏ vị trí đứng đầu phong trào PEGIDA đang gây tranh cãi dữ dội ở Đức.

Trước đó, bức hình chụp Bachmann với mái tóc và ria mép giống hệt Hitler lấy từ trang Facebook của ông ta lan nhanh như chớp trên Internet.

Báo Bild cũng đăng bức hình này trên trang nhất số ra hôm 21-1. Trên trang Facebook cá nhân, ông Bachmann cũng thường xuyên mô tả người nhập cư bằng những ngôn từ miệt thị như “bọn khốn nạn”, “rác rưởi”, “trâu bò ngu xuẩn”…

Vụ xìcăngđan này xảy ra đúng ngày PEGIDA tổ chức cuộc diễu hành hàng chục nghìn người tại thành phố Leipzig để chống làn sóng nhập cư Hồi giáo. Các công tố viên Đức tuyên bố sẽ xem xét truy tố Bachmann.

Luật pháp Đức ngăn cấm hành vi trưng bày các biểu tượng của Đức Quốc xã. “Hình Hitler rồi những khẩu hiệu mang tính phân biệt chủng tộc. Giờ chúng ta đã rõ những gì đứng sau cái lốt tầng lớp trung lưu của PEGIDA” - Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel chỉ trích.

Ông Gabriel mô tả bất cứ ai hoạt động chính trị mà lại ăn mặc giống Hitler thì hoặc là một kẻ ngu đần, hoặc là một tên phát xít. Trên thực tế, thời gian qua nhà chức trách Đức rất lo ngại về sức mạnh chính trị của PEGIDA.

Từ cuối tháng 12-2014, các cuộc diễu hành của PEGIDA ở thành phố Dresden đã thu hút hơn 10.000 người. Cuộc diễu hành hôm qua ở Leipzig có tới 35.000 người tham gia. Mục tiêu cơ bản mà PEGIDA đề ra là hạn chế làn sóng nhập cư và bảo vệ truyền thống Thiên Chúa giáo ở Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các quan chức chính quyền Berlin từng nhiều lần cảnh báo PEGIDA kích động thù hận sắc tộc. Bachmann có tiền án tiền sự khá dày, từng bị xử tù vì các tội trộm cắp, hành hung, tàng trữ ma túy…

Tình báo Đức xác định do PEGIDA trỗi dậy mạnh mẽ, một số nhóm Hồi giáo cực đoan có ý định ám sát Bachmann.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên