27/11/2013 11:03 GMT+7

Thủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắt

TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG
TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố bất tuân lệnh bắt của Tòa án hình sự Bangkok, đồng thời khẳng định việc mình đang làm không phải vì tư lợi.

HTA5oHH3.jpgPhóng to
Ông Suthep Thaugsuban sau khi cùng những người biểu tình chiếm Bộ Tài chính - Ảnh: Reuters

Phát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái Lan

Hôm qua 26-11, Tòa án hình sự Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ ông Suthep vì tội kích động đám đông biểu tình chiếm giữ trụ sở các bộ chính phủ.

Song tuyên bố tại Bộ Tài chính tối qua, ông Suthep nói ông sẽ không bỏ trốn vì tôn trọng pháp luật nhưng cũng sẽ không tự nộp mình cho cảnh sát cho đến khi “hệ thống Thaksin” bị loại bỏ hoàn toàn khỏi nước Thái, theo báo Bangkok Post ngày 27-11.

"Hệ thống Thaksin" mà ông Suthep và những người biểu tình chống chính phủ muốn nói là ảnh hưởng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra lên nền chính trị Thái Lan, theo Bangkok Post.

Ông Suthep kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục đến Bangkok tham gia biểu tình nếu họ không muốn ông bị bắt.

“Đây có thể là những lời cuối của tôi dành cho các bạn. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình” – ông nói, đồng thời kêu gọi mọi người cảnh giác vì cảnh sát có thể ập vào bắt ông bất cứ lúc nào.

Ông Suthep là một nhân vật quan trọng trong Đảng Dân chủ đối lập và từng giữ chức phó thủ tướng Thái Lan. Chính ông này là người kích động đám đông biểu tình xông vào chiếm giữ trụ sở Bộ Tài chính hôm 25-11, sau đó tuyên bố “sẽ chiếm giữ tất cả các bộ”.

Trong bài phát biểu tối qua, ông Suthep một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi này.

“Tôi kêu gọi người dân Bangkok hãy làm việc tôi đã làm ở Bộ Tài chính với tất cả các bộ còn lại, và nhân dân các tỉnh cũng hãy làm thế ở tòa thị chính của các bạn, và hãy nói các quan chức đừng phục vụ triều đại Thaksin nữa” - ông nói.

Suthep nhấn mạnh các cuộc chiếm đóng phải diễn ra cùng lúc vào hôm nay, “nếu không chúng ta chẳng còn cơ hội chiến thắng”.

Ông cũng khẳng định không lãnh đạo cuộc chiến chống chính phủ để giành quyền lực cho mình, và tuyên thệ “sẽ không làm thủ tướng trong tương lai”.

Thái Lan: Biểu tình lan ra ngoài thủ đô Bangkok

Ngày 27-11, cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan do phe đối lập khởi xướng đã lan ra ngoài phạm vi thủ đô Bangkok. Phe đối lập tỏ ý muốn lật đổ chế độ dân bầu.

VganWHYf.jpgPhóng to
Người biểu tình Thái Lan chặn con đường bên ngoài Bộ Nội vụ Ảnh: Reutesr

Theo hãng tin AFP, người biểu tình chống chính phủ đã vây hãm văn phòng cơ quan nhà nước ở một số tỉnh miền nam, trong đó có đảo Phuket, một địa danh du lịch nổi tiếng của Thái Lan.

Tại Bangkok, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban kêu gọi người biểu tình diễu hành tới khu phức hợp ở ngoại ô phía bắc Bangkok, nơi có nhiều cơ quan chính phủ. "Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong vài ngày tới" - ông Suthep tuyên bố.

Ông Suthep kêu gọi thành lập một hệ thống chính quyền mới không do dân bầu nhằm quản lý đất nước. "Khi lật đổ chế độ Thaksin, chúng ta sẽ thành lập một hội đồng nhân dân với thành viên là người dân mọi thành phần. Chúng ta sẽ để hội đồng nhân dân bầu chọn ra thủ tướng và các bộ trưởng".

Giới quan sát nhận định đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy phe đối lập muốn lật đổ chế độ dân bầu hiện tại. Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của đa số người dân Thái Lan và đảng Puea Thai chắc chắn sẽ giành chiến thắng nếu tổng tuyển cử diễn ra.

Trong khi đó, lực lượng "áo đỏ" ủng hộ chính phủ vẫn cho biết sẽ chưa tung quân ra đường phố do lo ngại nguy cơ đụng độ. "Tuy nhiên tình huống hiện tại đã rất khẩn cấp. Chúng tôi sẽ đổ ra đường nếu có một cuộc đảo chính" - lãnh đạo áo đỏ Jatuporn Prompan cho biết.

TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên