10/09/2025 15:08 GMT+7

Thư Kỳ và làn sóng phụ nữ trỗi dậy trong điện ảnh châu Á

Thư Kỳ, minh tinh điện ảnh châu Á, đạo diễn phim đầu tay tranh Sư tử vàng ở Liên hoan phim Venice. Cô tin tiếng nói nữ giới đang được lắng nghe nhiều hơn.

Thư Kỳ - Ảnh 1.

Thư Kỳ tại Liên hoan phim Venice vừa qua với vai trò đạo diễn phim đầu tay - Ảnh: AFP

Nhân khởi đầu của nữ đạo diễn Thư Kỳ, tạp chí Variety (Mỹ) ghi nhận: Các nhà làm phim nữ châu Á đang có những bước tiến dù nhỏ trên màn ảnh, mỗi năm đều xuất hiện thêm các đạo diễn và đội ngũ làm phim nữ giỏi giang.

Thư Kỳ và phụ nữ châu Á trong điện ảnh

Theo nhà báo Clifford Coonan, Liên hoan phim Venice vừa giới thiệu tài năng đạo diễn của Thư Kỳ đến với thế giới. Cô là minh tinh Hoa ngữ, từng đóng phim của các đạo diễn kỳ cựu như Hầu Hiếu Hiền, Phùng Tiểu Cương, Giang Văn và Châu Tinh Trì.

Với Girl, Thư Kỳ lấy cảm hứng từ thời niên thiếu của mình cùng các vấn đề xã hội của nữ giới như bạo hành, chấn thương thế hệ và phân biệt giới tính. 

Girl kể về Tiểu Lệ, cô gái khép kín, lớn lên trong giai đoạn Đài Loan biến đổi mạnh mẽ về kinh tế cuối thập niên 1980. Khi môi trường xã hội thay đổi chóng mặt, những người phụ nữ và cô gái trong phim đấu tranh để có một đời sống tiến bộ hơn.

Girl nối dài danh sách phim do các nhà làm phim nữ châu Á thực hiện. Bình đẳng giới và nhận thức về nữ giới đang là chủ đề nóng tại các liên hoan phim, khi số lượng nữ đạo diễn tăng lên.

Dẫu vậy Variety nhận xét tiến bộ tổng thể vẫn còn chậm chạp, đặc biệt ở các thị trường lớn như Nhật Bản và Hong Kong. Một số ý kiến cho rằng tỉ lệ nữ giới chỉ vào khoảng 10-20% trong số đạo diễn, sản xuất và biên kịch trên toàn cầu.

Trailer Girl - phim đầu tay của đạo diễn Thư Kỳ

Nhưng với Thư Kỳ, cô vẫn tin tưởng điện ảnh đang phản ánh được những thay đổi trong xã hội châu Á. 

"Với sự tiến bộ của thời đại, phụ nữ không còn là phụ kiện gắn liền với đàn ông mà dần có nhiều danh tính hơn. Tôi nghĩ thế giới đang tiến về phía trước, ngày càng nhiều đạo diễn nữ xuất sắc giỏi giang hơn" - cô nói với Variety.

Thời kỳ hoàng kim của điện ảnh

Gần đây những phụ nữ từ châu Á lần lượt giành các giải thưởng điện ảnh quan trọng. Đó là Chloe Zhao (gốc Trung Quốc) với giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất; Awkwafina với giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng cho phim The Farewell (phim của nữ đạo diễn Lulu Wang); Dương Tử Quỳnh với giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Với Past Lives, Celine Song được đề cử Phim hay nhất và Kịch bản gốc hay nhất tại Oscar.

Ở Nam Á, Liên hoan phim quốc tế Dharamshala có số lượng nhà làm phim nữ chiếm hơn một nửa. Đạo diễn Ấn Độ Payal Kapadia giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes 2024 cho All We Imagine as Light. Cô quan tâm đến sự nghiệp và sự độc lập tài chính của phụ nữ.

Thư Kỳ - Ảnh 2.
Thư Kỳ - Ảnh 3.

Thư Kỳ và Dương Tử Quỳnh là hai trong số những nữ nghệ sĩ châu Á nổi bật trong điện ảnh thế giới - Ảnh: Instagram, Facebook nhân vật

"Gia đình tôi có nhiều phụ nữ và tôi chứng kiến việc tự do tài chính có thể mang lại sự tự chủ nhất định. Nhưng ở Ấn Độ thì điều đó phức tạp hơn" - Kapadia nói với Variety tại Cannes năm 2024.

Thư Kỳ tin rằng càng có thêm góc nhìn của phụ nữ, điện ảnh sẽ có thêm chiều sâu cảm xúc, sự tinh tế khiến nhân vật trở thành linh hồn của bộ phim để khán giả đồng cảm hơn.

"Tôi lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh. Nhiều siêu sao nữ xuất hiện cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Các nhà làm phim nữ xuất sắc không chỉ hướng đến diễn xuất mà còn đa dạng hóa bản thân khi tham gia đạo diễn, sản xuất, giảng dạy, viết kịch bản và các công việc khác" - cô tự hào.

Đạo diễn, nhà sản xuất nữ của điện ảnh Việt

Phụ nữ 'trỗi dậy' trong điện ảnh châu Á - Ảnh 2.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền dẫn dắt đội ngũ hàng trăm người trên trường quay Mưa đỏ - Ảnh: FBNV

Phim chiến tranh gây sốt Mưa đỏ đến từ đội ngũ lãnh đạo nữ của Điện ảnh Quân đội nhân dân: từ giám đốc hãng phim, giám đốc sản xuất đến đạo diễn. Họ dẫn dắt ê kíp hơn 500 người, làm việc với hàng nghìn người.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nói với Tuổi Trẻ về yếu tố "nữ quyền" của bộ phim: "Chúng tôi không hô hào, không tuyên ngôn về nữ quyền. Mọi thứ cần được thể hiện bằng hành động, bằng kết quả cụ thể. Mọi người xem Mưa đỏ - bộ phim chiến tranh có thể nói là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, rồi biết những người đứng sau là phụ nữ, tự khắc họ sẽ thừa nhận và nể trọng".

Trong phim, hình ảnh những người mẹ hay cô lái đò không có thời lượng lớn nhưng vẫn để lại dấu ấn. Đạo diễn Đặng Thái Huyền tin rằng chiến tranh dù tàn khốc đến đâu, nạn nhân đau đớn nhất vẫn là phụ nữ và trẻ em. Người lính ngã xuống, dù ở bên nào của chiến tuyến, đó vẫn là nỗi đau chung của người mẹ.

"Sự đồng cảm, tình mẫu tử và những hy sinh thầm lặng của phụ nữ chính là sợi dây kết nối con người, vượt qua cả những chia cắt lịch sử" - đạo diễn nói.

Thư Kỳ - Ảnh 4.

Nhà sản xuất Hằng Trịnh và dàn diễn viên Cô dâu ma - Ảnh: ĐPCC

Gần đây, nhà sản xuất Hằng Trịnh đóng vai trò quan trọng trong dự án phim hợp tác Việt - Thái Cô dâu ma. Phim chiếu ở Việt Nam, Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Đài Loan, các nước Nam Mỹ, Đông Nam Á… và Thái Lan. Điều này có được một phần nhờ mạng lưới phân phối rộng của Công ty sản xuất Skyline Media & Silver Moonlight Entertainment (do Hằng Trịnh sáng lập).

Phụ nữ 'trỗi dậy' trong điện ảnh châu Á - Ảnh 3.Phim đầu tay của Thư Kỳ nhận cơn mưa lời khen ở Venice

Thư Kỳ chia sẻ rằng cô lấy chính tuổi thơ bất hạnh khi sống cùng người cha nghiện rượu làm chất liệu cho phim đầu tay Girl vừa ra mắt tại Liên hoan phim Venice vào ngày 4-9 (giờ địa phương).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất