Thứ 5, ngày 22 tháng 8 năm 2019

Thu hồi sản phẩm có bản đồ 'lưỡi bò' bán tại Shopee

04/08/2018 09:41 GMT+7

TTO - Không chỉ bị phản ảnh bán hàng nhái, trang Shopee lại đang nổi lên với sự vụ bán sản phẩm có in hình “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Thu hồi sản phẩm có bản đồ lưỡi bò bán tại Shopee - Ảnh 1.

Các sản phẩm bày bán trên shopee bị thu hồi - Ảnh: N.A.

Chiều 3-8, đại diện Shopee cho biết đã tiến hành thu hồi tất cả sản phẩm được bán đến người tiêu dùng và gỡ bỏ hoàn toàn những sản phẩm đồ chơi trẻ em có bản đồ "đường lưỡi bò" sai phép bị phản ảnh.

Trong khi đó, trang dochoigiaoducsom.com, website của bên thứ 3, vừa bán hàng trên Shopee, đồng thời bán hàng trên chính website của mình đã không thể truy cập bình thường. Người truy cập bị đòi phải có mật khẩu của gian hàng mới vào được.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử (thuộc Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công thương), cho biết một cá nhân tên là Lê Thị Nhiều, hộ khẩu thường trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội), rao bán trên Shopee sản phẩm có in hình "đường lưỡi bò" bao chiếm Biển Đông của Trung Quốc. 

Cá nhân này khai nhận đã bán các sản phẩm trên, nhưng không biết trong bản đồ có in hình "đường lưỡi bò".

Ông Tuấn cho hay sau khi cục nhận được thông tin phản ảnh Shopee bán đồ chơi trẻ em có bản đồ in hình "đường lưỡi bò" đã phối hợp Đội quản lý thị trường số 6 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) để xử lý.

Kết quả, cơ quan chức năng đã tạm giữ 30 thùng hàng và 2 bao tải hàng hóa, phần lớn là đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ nước ngoài. Trong số này chỉ còn lại 2 sản phẩm là bản đồ in hình "đường lưỡi bò".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Shopee cho biết đã liên hệ với tất cả khách hàng đã mua các sản phẩm này để thu hồi, hoàn tiền và bồi thường cho khách hàng. 

"Dựa trên mã hàng, chúng tôi biết có ba sản phẩm mang mã hàng này vừa được bán ra, và khoảng 10 sản phẩm tương tự như vậy đã bán. Đội ngũ bán hàng đến tận nhà thu hồi" - vị này cho biết.

Để đề phòng tối đa các trường hợp tương tự có thể xảy ra, Shopee cũng mở rộng việc rà soát với các sản phẩm có liên quan đến bản đồ để chắc chắn các sản phẩm tương tự không được đăng bán, đồng thời gửi thông báo đến toàn bộ nhà bán hàng đang hoạt động trên sàn Shopee về việc gỡ bỏ các sản phẩm tương tự.

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành của Shopee, cho biết với các biện pháp rà soát mới được áp dụng trên toàn sàn, cũng như những động thái thu hồi sản phẩm và bồi thường cho khách hàng, sàn hi vọng đã hạn chế tối đa các nội dung không phù hợp trong sản phẩm bị lan truyền.

Ông Tuấn Anh cũng cho rằng với mô hình hoạt động của sàn thương mại điện tử (C2C: Consumer to Consumer - khách hàng tới khách hàng), các nhà bán hàng được quyền đăng bán cũng như chịu trách nhiệm cho chất lượng và thông tin sản phẩm của mình.

Trong khi đó, theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử VN, theo quy định, các doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử đều phải chịu trách nhiệm nếu cho bày bán những sản phẩm bị nghiêm cấm, vi phạm pháp luật.

"Chủ sàn phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên, không thể đổ lỗi cho người bán hay nhà cung cấp vì năng lực quản lý yếu kém của mình" - vị này khẳng định.

Thu hồi sản phẩm có bản đồ lưỡi bò bán tại Shopee - Ảnh 2.

Các sản phẩm bày bán trên shopee bị thu hồi - Ảnh: N.A.

Sẽ làm rõ trách nhiệm của Shopee

Liên quan đến trách nhiệm của Shopee trong việc kiểm soát hàng hóa và để cho bên thứ ba bán sản phẩm có nội dung về "đường lưỡi bò", ông Tuấn cho biết theo thông tin chiều 3-8 được Shopee báo cáo thì đơn vị này đã cho gỡ bỏ, xóa tài khoản và đang tiến hành thu hồi sản phẩm.

Về hướng xử lý tiếp theo, ông Tuấn cho biết đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Hiện các sản phẩm hàng hóa mới đang bị tạm thu giữ và chủ cửa hàng phải xuất trình được đầy đủ giấy tờ, hóa đơn về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa cũng như đăng ký kinh doanh trên mạng theo đúng quy định...

Đình chỉ 9 tháng công ty để khách Trung Quốc mặc áo "đường lưỡi bò" Đình chỉ 9 tháng công ty để khách Trung Quốc mặc áo 'đường lưỡi bò'

TTO - Công ty Aladin Việt Nam cho biết đã chấp hành nộp phạt và đang tính phương án giải thể vì thời gian bị đình chỉ dài, mất hết nguồn khách.

N.BÌNH - N.AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận