05/10/2013 05:23 GMT+7

Thu hồi đất của dân phân lô bán nền

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Đó là chuyện diễn ra tại khu đô thị Bắc Thành Cổ thuộc P.An Đôn, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị). Năm 2008, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định thu hồi hơn 63ha đất nông nghiệp của người dân, giao Công ty CP đầu tư Sài Gòn triển khai dự án khu đô thị Bắc Thành Cổ.

ohjPIPnW.jpgPhóng to
Khu đô thị Bắc Thành Cổ được san phẳng, phân lô và rao bán nền thời gian qua - Ảnh: Quốc Nam

Sau năm năm, khu đô thị chẳng thấy đâu, chỉ thấy công ty này thông báo bán hàng chục lô đất trong khu vực được giao để thực hiện dự án.

Theo hồ sơ dự án, trong tổng số hơn 63ha đất được giao năm 2008 công ty này cho biết sẽ dùng hơn 27ha để xây khu dân cư, 10ha đất xây công trình công cộng, hơn 13ha đất phục vụ giao thông, 7,9ha đất trồng cây xanh, 4,7ha đất công nghiệp.

Đến năm 2011, dự án này được điều chỉnh lần thứ nhất, đổi tên thành dự án xây dựng khu đô thị Bắc Thành Cổ với mục đích xây dựng một khu đô thị bên dòng Thạch Hãn gồm các khu biệt thự, nhà ở liền kề. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chỉ mới làm xong việc giải phóng mặt bằng và san nền hơn 16ha. Trên 16ha này, công ty cho phân lô và rao bán đất nền trên truyền hình Quảng Trị vào tháng 4 năm nay. Cùng lúc, công ty này cũng đề xuất UBND tỉnh cho phép được điều chỉnh từ việc xây dựng khu đô thị thành chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức xây dựng cơ sở hạ tầng rồi chia lô bán nền.

Liên quan đến việc này, cuối tháng 6-2013 Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu Công ty CP đầu tư Sài Gòn dừng ngay việc bán nền trên đất dự án. Sau đó, vì công ty này cho rằng dự án do UBND tỉnh giao nên phải do UBND tỉnh quyết định dừng hay không dừng việc bán nền, chứ Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh không đủ thẩm quyền nên sở ra một văn bản khác thu hồi văn bản nói trên.

Đầu tháng 8, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo các sở chức năng xem xét đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết và giấy chứng nhận đầu tư cho phù hợp việc điều chỉnh dự án này.

Ngày 12-9, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Cường, giám đốc Công ty CP đầu tư Sài Gòn, để hỏi về việc này. Ông Cường trả lời không có việc bán đất nền ở đây. Nhưng sau đó trong vai một người dân gọi điện thoại hỏi mua đất, chúng tôi được ông Cường trả lời đất đang bán và bảo đảm đất đã đầy đủ giấy tờ, thủ tục (?).

Ngày 4-10, trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Quân Chính - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, người trực tiếp ký văn bản nói trên - khẳng định tỉnh chưa hề cho phép Công ty CP đầu tư Sài Gòn chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền vì như vậy là vi phạm Luật đất đai. Việc công ty này thông báo bán nền là tự ý. Tỉnh đã gửi công văn cho Bộ Tài nguyên - môi trường và Bộ Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo về việc này nhưng hai bộ vẫn chưa có phản hồi.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên