27/06/2016 06:55 GMT+7

​Thủ hiến Nicola Sturgeon: Quốc hội Scotland có thể bác bỏ Brexit

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong diễn biến mới nhất, bà Nicola Sturgeon, thủ hiến Scotland cho biết sẽ đề nghị Quốc hội nước này bác bỏ kết quả trưng cầu ý dân ngày 23-6.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cũng bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cũng bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai - Ảnh: Reuters

Trong ngày trưng cầu ý dân về việc nước Anh đi hay ở lại EU ngày 23-6, kết quả bỏ phiếu tại Scotland cho thấy 62% người dân nước này muốn ở lại Liên minh châu Âu.

Theo Independent, bà Sturgeon nêu rõ ý định này trong chương trình Sunday Politics của đài BBC.

Khi người dẫn chương trình hỏi: “Bà có thể hình dung được sự tức giận của người dân Anh nếu bà ngăn cản họ rời EU không?”, bà Sturgeon đáp: “Tôi hiểu điều đó, nhưng có lẽ nó cũng tương tự với sự tức giận của nhiều người dân Scotland lúc này khi chúng tôi đối mặt với khả năng bị buộc phải rời khỏi EU không theo nguyện vọng của chúng tôi. Tôi không gây ra những rắc rối này, tôi phải cố gắng chèo lái tốt nhất để vượt qua chúng”.

Cũng theo Reuters trong hôm qua, 26-6, bà Nicola Sturgeon cho biết Scotland sẽ làm mọi điều có thể để ở lại EU.

Theo Scotsman, kết quả thăm dò dư luận của ScotPulse công bố hôm qua (26-6) cho thấy 59% người dân Scotland ủng hộ việc nước này tách khỏi Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Cùng với đó, hãng Reuters dẫn quan điểm của ông Gunther Krichbaum, chủ tịch Ủy ban các vấn đề châu Âu trong quốc hội Đức đồng thời là một đồng minh thân cận của bà Merkel cho rằng, một quốc gia Scoltand độc lập sẽ được chào đón để trở thành thành viên mới của EU.

Phát  biểu với báo Đức Welt am Sonntag, ông Gunther Krichbaum nói: “EU sẽ vẫn có 28 quốc gia thành viên như tôi hy vọng về một cuộc trưng cầu ý dân mới về độc lập tại Scotland sẽ thành công. Chúng tôi sẽ mau chóng giải quyết đơn xin gia nhập khối từ một quốc gia thân thiết với EU”.

Trong khi đó, những thông tin mới nhất từ Huffington Post cho thấy, số người ký vào đơn kiến nghị tập thể đòi tổ chức trưng cầu ý dân lại ở Anh đã lên tới hơn 3 triệu người.

Tuy nhiên bất chấp thực tế này, tờ Mirror của Anh cho biết, cuộc khảo sát với 1.069 người Anh từ 18 tuổi trở lên cho thấy chỉ 39% nói họ cảm thấy cần có một cuộc trưng cầu lại. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cũng bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên